.

Nga cam kết ủng hộ Tổng thống Syria

.

Ngày 15-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết tiếp tục ủng hộ quân sự đối với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad sau khi Mỹ cảnh báo Mátxcơva gia tăng sự hiện diện quân sự tại quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu tại cuộc họp an ninh khu vực ở Tajikistan, Tổng thống Putin khẳng định Nga ủng hộ chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố bằng việc cung cấp tất cả sự hỗ trợ quân sự cần thiết. “Nếu Nga không ủng hộ Syria thì tình hình ở đất nước này thậm chí còn tồi tệ hơn ở Libya và dòng người tị nạn sẽ nhiều hơn”, ông Putin nói.

Một ngày trước đó, một quan chức quân đội Mỹ nói với hãng AFP rằng, Nga đã điều các đơn vị pháo binh và 7 xe tăng đến một căn cứ không quân ở Syria, một trong những động thái thúc đẩy sự hiện diện quân sự của Mátxcơva tại quốc gia này. Song, Nga bác bỏ cáo buộc Mátxcơva tăng cường hiện diện quân sự ở Syria nhưng cam kết tiếp tục ủng hộ ông Assad.

Các quan chức Mỹ cũng bày tỏ quan ngại Nga có thể không kích các nhóm chiến binh đang được sự hậu thuẫn của phương Tây trong cuộc giao tranh với lực lượng chính phủ Syria và sẽ tạo ra nguy cơ đối đầu với lực lượng đang chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thực tế, Mátxcơva đang muốn mở rộng hơn liên minh chống IS nhưng các đối tác chính trong khu vực như Saudi Arabia lại không muốn đứng cùng chiến tuyến với ông Assad.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga muốn có cuộc đối thoại giữa Tổng thống Putin với Tổng thống Mỹ Barack Obama để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.