.

Số người tị nạn đến Hungary và Áo tăng kỷ lục

.

Chỉ trong ngày 10-9, số người tị nạn đến Hungary tăng lên mức kỷ lục mới khi 3.321 người vượt qua biên giới với Serbia. Trong lúc đó, nước láng giềng Áo cũng chứng kiến hơn 3.000 người tị nạn đến nước này tại biên giới Nickelsdorf.

Những người tị nạn vượt biên giới Hungary và Serbia.                   Ảnh: AFP
Những người tị nạn vượt biên giới Hungary và Serbia. Ảnh: AFP

Theo AFP, hầu hết người nhập cư tiến vào Hungary bằng việc băng qua biên giới gần làng Roszke. Trước đó, cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng, trong tuần tới sẽ có ít nhất 42.000 người ùn ùn kéo vào Hungary, hầu hết là những người tị nạn từ Syria, Afghanistan, Pakistan. Họ muốn tiếp tục hành trình đến Đức, nơi mà chính phủ gần đây đã nới lỏng quy chế tị nạn cho người Syria.

Trong khi đó, sáng 10-9, khoảng 2.800 người tại Nickelsdorf (Áo) được nhận thức ăn, lều bạt và chờ đợi những chuyến xe buýt đặc biệt hoặc những chuyến tàu đưa họ đến thủ đô Vienna hay những nơi khác.
Cũng trong ngày 10-9, 13 tờ báo của châu Âu đã đăng tải một bức thư thúc giục các chính phủ của lục địa già cỗi này có hành động cụ thể để giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư. Trong đó, các báo như: Independent (Anh), Die Zeit (Đức), Liberation (Pháp), La Repubblica (Ý), El Pais (Tây Ban Nha)… kêu gọi châu Âu thể hiện đây là một châu lục “được xây dựng trên tình đoàn kết, bình đẳng và tự do”. Bức thư ủng hộ “sự phân phối công bằng hơn” giữa các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đối với người tị nạn; gia tăng viện trợ cho các quốc gia Trung Đông bị ảnh hưởng từ cuộc nội chiến ở Syria; đồng thời tăng áp lực lên các nước khác như: Iran, Nga, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ để thúc đẩy những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh này.  

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.