Quốc tế

Trung Quốc duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát-xít

12:24, 03/09/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 3-9, hơn 12.000 binh sĩ Trung Quốc và quốc tế đã bắt đầu cuộc duyệt binh lớn nhất trong lịch sử nước này tại thủ đô Bắc Kinh với chiến đấu cơ vần vũ trên bầu trời nhằm phô diễn sức mạnh quân sự trong dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ Hai. 

Tại Quảng trường Thiên An Môn, trung tâm Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã trở thành tâm điểm của giới lãnh đạo Trung Quốc. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã có mặt trong buổi duyệt binh lần này. 

Trong khi đó, lãnh đạo nhiều cường quốc phương Tây như Anh, Mỹ đã không có mặt với lý do nhằm tẩy chay cuộc duyệt binh lần này của Trung Quốc. 

Hàng trăm nhà máy phải đóng cửa để giữ cho bầu trời của Bắc Kinh xanh trong như pha lê, các chuyến bay đi và đến Bắc Kinh đã phải huy bỏ để cuộc duyệt binh được thông suốt và nhằm đảm bảo không phận Bắc Kinh. Cùng với đó, các chú khỉ, chim ưng và chó đã được điều động để xua đuổi chim chóc, tránh làm ảnh hưởng tới cuộc duyệt binh. 

Khoảng 200 chiến đấu cơ chiếm lĩnh bầu trời, cùng với 500 thiết bị quân sự dưới mặt đất, trong đó có các vũ khi lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tham gia vào cuộc duyệt binh. 

Trong số 12.000 binh sĩ diễu binh qua thủ đô Bắc Kinh có các đoàn quân của Nga, Pakistan và 15 quốc gia khác tham gia. 

Một trong những trọng tâm chú ý của cộng đồng quốc tế là sự xuất hiện của tên lửa DF-21D, một loại tên lửa do Trung Quốc sản xuất có khả năng tấn công các tàu sân bay và được xác định là con át chủ bài thay đổi cuộc chơi của quân đội Trung Quốc so sánh với các lực lượng hùng hậu trên thế giới. 

Cùng với tên lửa DF-21, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, JL-2 được cho là sắp biên chế vào quân đội Trung Quốc, sẽ nâng cao tầm ngăn chặn chiến lược trên biển của Trung Quốc và sẽ thay đổi mạnh mẽ việc tính toán răn đe hạt nhân giữa Mỹ với Trung Quốc. 

Tại buổi duyệt binh, ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ duy trì cam kết “phát triển hòa bình” và hứa sẽ cắt giảm 300.000 nhân viên quân sự. 

Một số hình ảnh nổi bật tại buổi duyệt binh:

 
Ông Tập Cận Bình đi qua Quảng trường Thiên An Môn
Ông Tập Cận Bình đi qua Quảng trường Thiên An Môn
Tổng thống Nga Putin (bìa trái)  tham dự lễ duyệt binh
Tổng thống Nga Putin (thứ hai, từ trái sang) tham dự lễ duyệt binh
 
 
 
 
 

Quang Hiển (Theo CNN)

.