Quốc tế

Bà Yingluck Shinawatra lại hầu tòa

08:25, 01/09/2015 (GMT+7)

Ngày 31-8, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ra trước Tòa án tối cao để xem xét bằng chứng liên quan đến chương trình trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỷ USD. Nếu bị kết tội, bà có thể bị phạt tới 10 năm tù giam vì tội tắc trách.

Cựu Thủ tướng Yingluck xuất hiện ở Tòa án tối cao.  Ảnh: Reuters
Cựu Thủ tướng Yingluck xuất hiện ở Tòa án tối cao. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, phiên tòa diễn ra trong ngày 31-8 với việc các công tố viên cung cấp bộ hồ sơ bằng chứng dày 60.000 trang và 23 nhân chứng bổ sung. Phát biểu với báo giới, cựu Thủ tướng Yingluck cho biết các bên vẫn chưa xem xét các bằng chứng và bày tỏ hy vọng sẽ có sự công bằng. Cựu lãnh đạo Thái Lan khẳng định bà hành động trung thực trong việc điều hành chính sách trợ giá. Song, chính sách này bị cho là đã làm sai lệch giá gạo thế giới và khiến Thái Lan mất vị trí nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Chính sách trợ giá gạo cho nông dân đã giúp bà Yingluck giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2011 nhưng cũng vì chính sách này, bà bị cấm tham gia chính trị trong 5 năm, kể từ tháng 1-2015 và mất chiếc ghế Thủ tướng. Theo Reuters, chính sách trợ giá gạo gây thiệt hại cho Thái Lan khoảng 16 tỷ USD và các nhà chức trách hiện phải tìm cách giải quyết 13,9 triệu tấn gạo dự trữ.

Các công tố viên nói rằng, tiến trình để tòa án tối cao xem xét vụ việc sẽ kéo dài ít nhất 6 tháng.

THIÊN BÌNH

.