Quốc tế

10 chiến đấu cơ Pháp không kích "thủ đô" của ISIS tại Syria

07:24, 16/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sau hai ngày chìm trong đau thương, phẫn nộ bởi các vụ tấn công khủng bố nhằm vào thủ đô Paris, nước Pháp đã đáp trả bằng một loạt các vụ ném bom lớn nhất cho tới nay vào hang ổ của ISIS tại Raqqa với quyết tâm đập tan tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng này tại Syria.

Các máy bay chiến đấu của Pháp đã xuất phát từ Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Jordan đồng loạt ném bom xuống các mục tiêu của ISIS tại Raqqa, Syria, ngày 15-11-2015. Ảnh: Forcesfrancaise
Các máy bay chiến đấu của Pháp đã xuất phát từ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Jordan đồng loạt ném bom xuống các mục tiêu của ISIS tại Raqqa, Syria, ngày 15-11-2015. Ảnh: Forcesfrancaise

Theo Thư ký báo chí của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Mickael Soria, ngày 15-11, 10 chiến đấu cơ đã đồng loạt xuất phát từ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Jordan.

20 quả bom đã được thả xuống các mục tiêu của ISIS. Trong số đó là các trung tâm chỉ huy, kho đạn dược, trại huấn luyện của tổ chức này tại Raqqa, nơi mà ISIS gọi là "thủ đô" của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.

Pháp truy lùng một kẻ nguy hiểm

Tại Paris, cảnh sát Pháp đã phát động một chiến dịch quốc tế truy lùng một người đàn ông gốc Bỉ mà họ tin là đã hỗ trợ việc tổ chức các cuộc tấn công cùng với 2 người anh em của y. Một trong những tên này đã chết trong các vụ tấn công, 1 tên còn lại đã bị bắt tại Bỉ, một nguồn tin tư pháp cho biết.

Người đang bị truy lùng này có tên là Salah Abdeslam, 26 tuổi và được cho là “nguy hiểm”. Mặc dù sinh trưởng tại Bỉ nhưng chính quyền Pháp cho biết, y là một công dân Pháp.

Tên Salah Abdeslam, 26 tuổi, bị cảnh sát Pháp mô tả là rất nguy hiểm.
Tên Salah Abdeslam, 26 tuổi, bị cảnh sát Pháp mô tả là rất nguy hiểm.

2 người Pháp khác cũng đã tham gia các cuộc tấn công tự sát và đã được nhận dạng. Theo cảnh sát, còn 4 tên nữa, đều đã chết, cũng đang được truy tìm tung tích. Theo CNN, một trong những tên khủng bố này đã vào Pháp theo dòng người tị nạn.

Cũng vào hôm qua (15-11), giới chức Bỉ cho biết, đã bắt 7 người tại Brussels. Tuy nhiên, 1 trong những người này đã thuê xe và thoát được vòng vây cảnh sát. Y đã bị bắt lại tại biên giới Pháp-Bỉ vào hôm thứ Bảy nhưng sau đó đã được phóng thích.

Theo tuyên bố từ cơ quan điều tra Pháp, 2 chiếc xe biển đăng ký tại Bỉ đã được tìm thấy tại Paris, 1 chiếc gần Nhà hát Bataclan, chiếc còn lại gần Pere Lachaise. Qua điều tra, người ta thấy rằng, 2 chiếc xe này đã được thuê đầu tuần tại khu vực Brussels.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Bernard Cazeneuve đã phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp của ông với người đồng cấp Bỉ tại Paris rằng: “Những kẻ tấn công đê hèn nhằm vào chúng tôi hôm thứ Sáu đã chuẩn bị ở nước ngoài, huy động một nhóm tại Bỉ và được sự trợ giúp tại Pháp”.

Quang Hiển (theo Reuters, CNN)

.