Quốc tế

Ba nhóm tay súng kết hợp để tấn công ở Pháp

09:44, 15/11/2015 (GMT+7)

Những kẻ khủng bố đã lên kế hoạch kỹ lưỡng để cùng lúc tấn công 6 địa điểm tại Paris hôm 13-11 khiến ít nhất 129 người thiệt mạng.

Cảnh sát Pháp đang tăng cường kiểm tra hiện trường nhằm tìm thêm các nghi phạm. Ảnh: Reuters
Cảnh sát Pháp đang tăng cường kiểm tra hiện trường nhằm tìm thêm các nghi phạm. Ảnh: Reuters

Tất cả các tay súng trong ba nhóm này đều mặc cùng loại áo mang chất nổ lỏng TATP (triacetone triperoxide), cùng loại pin và kíp nổ. Chúng cũng đem theo tiểu liên Kalashnikov, đi trên chiếc xe Seat và một chiếc Volkswagen Polo màu đen, Guardian dẫn lời ông François Molins, ủy viên công tố Paris cho biết trong cuộc họp báo hôm qua.

Nhà chức trách Pháp cũng vừa bắt ba công dân nước này ở biên giới với Bỉ do có liên quan đến các vụ tấn công. Cảnh sát Bỉ bắt một số nghi phạm, trong đó có một người Pháp, khi họ thực hiện vụ trấn áp liền sau sự cố ở Paris.

Trong số 7 kẻ bị cảnh sát tiêu diệt tại Paris, ông Molins nói có một người Pháp được cho là sinh sống tại vùng ngoại ô Courcouronnes. Tên này sinh năm 1985, từng có tiền án và hồi năm 2010 bị liệt vào danh sách những kẻ cực đoan.

Một cuốn hộ chiếu Syria trước đó được phát hiện nằm cạnh hai phiến quân đã chết tại hiện trường vụ nổ do chúng gây ra. Hộ chiếu này thuộc về một kẻ sinh năm 1990 và nhà chức trách Pháp chưa rõ danh tính. Hôm qua có tin hộ chiếu này từng được kiểm tra tại biên giới khi nó cùng người nhập cư vào châu Âu qua Hy Lạp hồi tháng 10. Tuy nhiên chính quyền Hy Lạp bác bỏ. 

Ông Molins cũng công bố số liệu mới sau một loạt các vụ tấn công ở Paris là ít nhất 129 người thiệt mạng, 352 người bị thương, trong đó 99 người nguy kịch. 

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết IS chính là những kẻ đứng sau các vụ này. Ông khẳng định đó là một hành động chiến tranh và tuyên bố Pháp sẽ tấn công IS không khoan nhượng trên mọi lãnh thổ. 

Vụ khủng bố liên hoàn xảy ra trước thềm Hội nghị toàn cầu về Biến đổi khí hậu (COP21) diễn ra vào cuối tháng này tại Paris.

Tháp Eiffel, bảo tàng Louvre đóng cửa sau khủng bố Paris

Ngày 14-11, một ngày sau vụ khủng bố diễn ra ở Paris, ban điều hành tháp Eiffel thông báo đóng cửa. Thời gian hoạt động trở lại chưa được công bố.

Theo AFP, công ty quản lý tháp Eiffel quyết định đóng cửa điểm tham quan mỗi ngày đón khoảng 20.000 du khách, sau khi các cuộc tấn công đẫm máu tối 13-11 khiến ít nhất 129 người thiệt mạng. Tháp Eiffel “sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo tiếp theo”.

Tháp Eiffel sẽ đóng cửa vô thời hạn. Ảnh: ibt.
Tháp Eiffel sẽ đóng cửa vô thời hạn. Ảnh: ibt.

Ngoài tháp Eiffel, chính quyền thành phố còn đóng cửa các trường học, bảo tàng, thư viện, khu thể thao, hồ bơi, sân tennis, các khu chợ và hội trường thành phố. Chỉ có các văn phòng đăng ký hộ tịch, hôn nhân được mở cửa nhưng đều tăng tường an ninh.

Công viên Disneyland nằm ở rìa phía đông Paris đóng cửa vào 14-11. Bảo tàng Louvre cũng thông báo đóng cửa và chưa có ngày mở lại chính thức. Đại diện bảo tàng cho biết Louvre vẫn mở cửa đón khách ngày 14-11 dưới sự kiếm soát an ninh chặt chẽ nhưng sẽ đóng cửa theo chỉ thị của Bộ Văn hóa ngay sau đó.

Trước đó, người dẫn chương trình truyền hình, cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore quyết định dừng lịch quay chương trình “Live Earth” về vấn đề biến đổi khí hậu sẽ diễn ra vào ngày 30-11 tới tại Paris. Nhóm nhạc U2 nổi tiếng cũng hoãn buổi hòa nhạc dự kiến diễn ra vào tối 14-11, là một phần trong chuyến lưu diễn châu Âu của họ. 

Hãng hàng không American Airlines hủy chuyến bay tối 13-11 từ sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth (DFW) tới sân bay quốc tế Paris Charles de Gaulle. Chuyến bay từ DFW đến Paris dự kiến cất cánh lúc 5h20 chiều và hạ cánh lúc 9h30 sáng 14-11. Thông báo hủy chuyến bay được đưa ra lúc 6h30 chiều. Tuy nhiên hãng này thông báo vẫn có 5 tuyến bay khác hoạt động chở khách đến Paris và hầu hết các chuyến bay sẽ giữ nguyên lịch trình.

Theo VnExpress

.