Quốc tế

Philippines siết chặt an ninh cho APEC sau vụ khủng bố tại Paris

11:01, 14/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại Paris, Philippines đã tuyên bố sẽ “siết chặt an ninh” cho các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC được tổ chức vào tuần sau. 

Thành phố Paris tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau vụ tấn công được cho là những kẻ bị kích động bởi ISIS đêm 13, rạng sáng 14-11-2015. Ảnh: Reuters
Thành phố Paris tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau vụ tấn công được cho là những kẻ bị kích động bởi ISIS đêm 13, rạng sáng 14-11-2015. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tham gia cùng các nhà lãnh đạo thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Canada và 15 nước khác tại Manila vào ngày 18-19 tháng 11 tới đây. 

Khi được hỏi ám chỉ về vụ tấn công Paris nhằm vào APEC, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines, Laura del Rosario, một thành viên của Ủy ban tổ chức APEC, cho biết: “An ninh cao hơn”. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Charles Jose nói thêm rằng: “Giới chức an ninh chúng tôi đang giám sát và đánh giá tình hình và đang có những biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh, an toàn và sự bình yên của các phái đoàn”. 

Để chuẩn bị cho APEC 2015, Philippines đã đưa khoảng 20.000 người vô gia cư ra khỏi Manila, hủy hàng ngàn chuyến bay, điều động 18.000 cảnh sát và tuyên bố các ngày nghỉ công cộng tại Manila để đảm bảo một hội nghị an toàn và hiệu quả. 

* 3 trong số 4 kẻ khủng bố đeo đai chất nổ

Ít nhất 120 người đã chết trong các vụ xả súng tại Paris và Saint Dennis, nơi đang diễn ra trận cầu giữa đội tuyển Pháp và Đức tại sân vận động State de France.  

Theo phát ngôn viên Cảnh sát Paris, Michel Cadot, 4 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt. Trong đó, 3 trong 4 người đang đeo chất nổ trên mình tại nhà hát Bataclan trong cuộc bố ráp của cảnh sát. 

Quang Hiển (theo AFP, CNN )

.