Quốc tế

150 nguyên thủ tới dự COP21 tại Paris

16:32, 30/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Khoảng 150 nguyên thủ quốc gia và chính phủ của thế giới đã có mặt tại thủ đô Paris của nước Pháp để tham dự hội nghị lần thứ 21 về chống biến đổi khí hậu (COP21). Hội nghị này sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến hết ngày 11/12/2015.

Khu vực nơi diễn ra Hội nghị chống biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP21) tại Le Bourget, gần thủ đô Paris, Pháp, ngày 29-11-2015. Ảnh: Reuters
Khu vực nơi diễn ra Hội nghị chống biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP21) tại Le Bourget, gần thủ đô Paris, Pháp, ngày 29-11-2015. Ảnh: Reuters

Nhiệm vụ của các vị nguyên thủ lần này là sẽ ký kết cho được một văn bản luật về việc cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, đại diện của hai quốc gia có lượng khí thải lớn nhất thế giới đã có mặt tại thủ đô Paris.

Trước khi dự khai mạc hội nghị, Tổng thống Barack Obama đã tới thăm nhà hát Bataclan, nơi xảy ra vụ thảm sát hôm 13-11 ở thủ đô Paris. Tại đây, ông đã đặt 1 bông hồng trắng để tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng.

Theo Bộ Trưởng Ngoại giao Pháp, Laurent Fabius, mục tiêu của hội nghị lần này là đem lại cho thế giới phương tiện nhằm khống chế sự ấm lên toàn cầu ở mức 2 độ C trên mức so với các thời kỳ tiền công nghiệp, thậm chí là 1,5 độ C để tránh các hậu quả tàn khốc nhất của sự ấm lên toàn cầu như mực nước biển dâng, sa mạc hóa.

Các nguyên thủ quốc gia sẽ có bài phát biểu về những gì mà nước của họ đang làm để giảm thiểu phát thải và làm chậm quá trình biến đổi khí hậu. Sau đó, các nhà đàm phán sẽ có hai tuần để phác thảo một thỏa thuận trước khi các cuộc hội đàm được dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 11 tháng 12.

Trước đó, Nghị định thư Kyoto chỉ yêu cầu các nước giàu cắt giảm phát thải nhưng Mỹ chưa bao giờ tham gia nghị định thư này.

*Các nước dành 20 tỉ USD cho việc nghiên cứu công nghệ năng lượng thân thiện

Truyền thông Anh cho biết ngày 30-11, ít nhất 19 quốc gia và 28 nhà đầu tư hàng đầu thế giới đã hứa chi khoảng 20 tỉ USD cho nghiên cứu năng lượng xanh trong 5 năm tới.

Hãng tin Sputnik của Nga dẫn nguồn từ báo Guardian, các nước như Mỹ, Trung Quốc, Canada, Anh, và Ấn Độ cùng với các nước khác, sẽ chi tiêu khoảng 20 tỉ USD để nghiên cứu các công nghệ năng lượng thân thiện với môi trường.

Một số lãnh đạo các doanh nghiệp lớn của thế giới như Facebook, Mark Zuckerburg, người đồng sáng lập hãng Microsoft, Bill Gates và Chủ tịch tập đoàn Alibaba, Jack Ma được chờ đợi sẽ đưa ra các sán kiến tương tự vào ngày hôm nay.

Các nước hy vọng, hội nghị lần này, sẽ kết thúc vào ngày 11-12 tới sẽ đạt được một thỏa thuận mà sẽ báo hiệu sự chuyển dịch từ sự phụ thuộc ngày càng lớn vào năng lượng hóa thạch kể từ thời Cách mạng công nghiệp tới các dạng năng lượng sạch hơn như năng lượng mặt trời và gió.

Trong những ngày qua, hàng trăm ngàn người trên thế giới đã tổ chức những cuộc tuần hành trên các châu lục để nói với các vị nguyên thủ về dự hội nghị này rằng: “Không có địa cầu thứ hai” trong cuộc chiến chống sự ấm lên toàn cầu.

Quang Hiển (Reuters, Sputnik)

.