Quốc tế

Kuwait triệt phá nhóm cung cấp vũ khí, ngân quỹ và lính mới cho IS

14:59, 20/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Hãng tin Kuwait, KUNA, cho biết Kuwait đã phát hiện một nhóm người đã cung cấp cho IS vũ khí do Ukraine sản xuất, ngân quỹ và lính mới. Theo đó, 6 thành viên đã bị bắt, còn lại 4 tên với các quốc tịch Australia-Lebanon vẫn đang ở nước ngoài.

Các tay súng của IS trên một xe tăng, vẫy cờ của IS trên đường phố Raqqa, Syria, ngày 30-6-2014. Ảnh: Reuters
Các tay súng của IS trên một xe tăng, vẫy cờ của IS trên đường phố Raqqa, Syria, ngày 30-6-2014. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Nội vụ Kuwait, thủ lĩnh của nhóm là một người Lebanon 45 tuổi, tên là Osama Khayat. Tên này bị bắt đầu tiên và đã khai các thông tin về những tên còn lại trong quá trình thẩm vấn.

Những thông tin khai thác được cho thấy, nhóm trên có liên quan tới các vụ mua bán vũ khí trên danh nghĩa các thủ lĩnh IS tại Syria, kể cả việc sở hữu các hệ thống tên lửa phòng không vác vai FN-6 do Ukraine sản xuất và các loại vũ khí khác.

Trước tiên, các vũ khí từ Ukraine sẽ được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ và họ sẽ buôn lậu vào Syria, KUNA dẫn các tuyên bố cho biết.

Khayat cũng thừa nhận đã chuyển tiền vào các trương mục ngân hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng như phát tán các tài liệu tuyên truyền của IS trên mạng để tuyển mộ người mới.

Các tên khác tham gia vào nhóm là những người Syria, 1 người Ai Cập và 1 người Kuwait. 4 tên còn lại chưa bị bắt và được cho là không ở tại Kuwait. Hiện tại, bọn chúng gồm 2 người có quốc tịch Australia-Lebanon và 2 người Syria vẫn đang ngoài vòng pháp luật.

Một trong các thành viên bị cáo buộc cung cấp cho những kẻ khủng bố vũ khí do Ukraine sản xuất là một công dân Syria, tên là Abdulkarim Mohammad Selem. Phi vụ mới nhất đã được môi giới là các tên lửa vác vai và các thiết bị viễn thông từ một công ty Ukraine.

Chính quyền Kuwait cho biết, nhóm trên đã bị phát hiện trong quá trình trấn áp bọn khủng bố tại nước này.

Quang Hiển (theo BBC, RT)

.