Quốc tế

Mỹ cam kết tự do hàng hải ở châu Á

08:00, 18/11/2015 (GMT+7)

Tại thủ đô Manila (Philippines) ngày 17-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định cam kết về tự do hàng hải ở châu Á, đồng thời đề cập vấn đề Biển Đông trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương. Trước đó, Philippines nói rằng sẽ không nêu việc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông tại hội nghị nhưng theo Reuters, Manila không thể ngăn các nước khác đề cập vấn đề này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm soái hạm BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines.          Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm soái hạm BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines. Ảnh: AP

Đến Manila, sau khi thăm soái hạm BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines, Tổng thống Obama khẳng định hai nước có một hiệp ước bắt buộc, một cam kết vững chắc về việc bảo vệ đồng minh Philippines. “Chuyến thăm của tôi ở đây nhấn mạnh cam kết của chúng tôi về an ninh của vùng biển khu vực và sự tự do hàng hải”, ông chủ Nhà Trắng nói. Song, ông không nhắc trực tiếp về căng thẳng với Trung Quốc xung quanh những tranh chấp trên Biển Đông.

Tổng thống Obama cũng cho biết, Mỹ sẽ chuyển giao thêm cho Philippines 2 tàu: 1 tàu nghiên cứu để hỗ trợ hoạt động hàng hải và 1 tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ. Đây là một phần trong gói viện trợ trị giá 250 triệu USD của Mỹ dành cho các nước Đông Nam Á.

Hãng Reuters cho biết, ông Obama sẽ có thể bàn thảo về vấn đề Biển Đông và mối quan hệ quân sự khi gặp gỡ Tổng thống Philippines Benigno Aquino vào hôm nay (18-11). Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Philippines và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng dự kiến thống nhất một thỏa thuận mở đường để Tokyo cung cấp các thiết bị quân sự cho Manila, trong đó có máy bay có thể được triển khai tuần tra trên Biển Đông.

PHÚC NGUYÊN

.