Quốc tế

Mỹ hứa hỗ trợ Đông Nam Á gần 260 triệu USD tăng cường an ninh hàng hải

15:59, 17/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Hôm nay (17-11), nhân sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại thủ đô Manila, Philippines, Tổng thống Mỹ đã hứa hỗ trợ gần 260 triệu USD cho các đồng minh và các đối tác khu vực Đông Nam Á để đảm bảo an ninh hàng hải, giữa lúc việc bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp của Bắc Kinh gây căng thẳng trên Biển Đông.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã tới Manila, Philippines ngày 17-11-2015 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC 2015. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Manila, Philippines ngày 17-11 để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2015. Ảnh: AFP

Theo AFP, ngay khi tới Manila trước kỳ họp thượng đỉnh của các nguyên thủ châu Á - Thái Bình Dương, Tổng thống Barack Obama đã hứa hẹn sẽ hỗ trợ Philippines, Việt Nam, Indonesia và Malaysia.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố, Mỹ sẽ cam kết hỗ trợ 119 triệu USD trong năm tài chính này, cùng với 140 triệu USD trong mục dự phòng cho 12 tháng tiếp theo.

“Chúng tôi đang tăng cường năng lực an ninh hàng hải của các đồng minh và đối tác để ứng phó với các mối đe dọa tại các vùng biển ngoài khơi nước họ và mở rộng an ninh hàng hải ra khắp khu vực”, tuyên bố viết.

Philippines, một trong các đồng minh thân thiết của Mỹ tại châu Á và là nước lớn tiếng nhất trong việc chỉ trích Trung Quốc về các hành động trên Biển Đông, sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn nhất với 79 triệu USD nhằm tăng cường an ninh hàng hải.

Cũng theo tuyên bố, Mỹ sẽ “cấp cho” Philippines một tàu tuần duyên của Mỹ. Philippines đã tiếp nhận 2 tàu tuần duyên tương tự hồi năm 2011 và 2013. Hai tàu này trở thành hai tàu hàng đầu trong đội tàu nghèo nàn của Hải quân Philippines.

Quang Hiển (theo AFP)

.