Quốc tế

Tổng thống Francois Hollande: "Nước Pháp đang có chiến tranh"

07:33, 17/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 16-11, phát biểu tại một phiên họp chung của Quốc hội Pháp ở Điện Versailles, Tổng thống Francois Hollande đã nói rằng: “Pháp đang trong tình trạng chiến tranh”; đồng thời ông hứa tăng ngân quỹ cho công tác an ninh quốc gia và tăng cường luật phòng khủng bố.

Ngày 16-11, Tổng thống Pháp Francoise Hollande cùng các bộ trưởng dành một phút tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố tàn khốc nhằm vào Paris hôm 13-11-2015. Ảnh: Reuters
Ngày 16-11, Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng các bộ trưởng dành một phút tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố tàn khốc nhằm vào Paris hôm 13-11-2015. Ảnh: Reuters

Trước một Quốc hội đông đủ nhưng đau buồn, ông Francois phát biểu: “Chúng ta không tiến hành một cuộc chiến tranh của các nền văn minh, bởi vì những kẻ sát nhân không đại diện bất kỳ ai. Chúng ta chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan đang đe dọa cả thế giới”.

Theo đó, Tổng thống Hollande đã thề rằng, các máy bay chiến đấu của Pháp sẽ tăng cường các cuộc tấn công tại Syria; đồng thời ông sẽ gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong những ngày tới để thúc giục tập trung các nguồn lực của họ.

“Chúng ta phải kết hợp các lực lượng với nhau để đạt được một kết quả mà đã đến quá muộn”, ông Hollande phát biểu.

Cách đây một năm, Mỹ đã phát động cuộc không kích tại Syria nhằm vào các lực lượng ISIS. Trong khi đó, Nga chỉ mới bắt đầu không kích ISIS hôm 30-9. Cả Nga và Mỹ đều nỗ lực chống ISIS nhưng phương Tây và Mỹ cáo buộc Nga không kích các phiến quân nổi dậy Syria để chống đỡ cho Tổng thống Bashar al-Assad.

Cũng trong ngày 16-11, tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga đã chia sẻ các dữ liệu tình báo cho các thành viên G20. Trong đó cho thấy, các đơn vị của IS đang được các cá nhân hỗ trợ tài chính. Nguồn tiền này, theo Nga suy luận, đến từ 40 quốc gia, trong đó có các quốc gia thành viên của G20.

Ông Putin phát biểu, Nga sẵn sàng hợp tác với các nước trong cuộc chiến chống khủng bố bởi hiện tại đang rất cần một nỗ lực chung để chống lại IS.

Tổng thống Putin nói ông sẵn sàng hỗ trợ cho bên đối lập Syria để chống IS với sự hậu thuẫn của Nga. Trước đây, Nga đã đề nghị hợp tác với Mỹ trong việc chống khủng bố nhưng bị Mỹ từ chối.

“Cuộc sống luôn vận động và với một nhịp độ rất nhanh, thường dạy chúng ta những bài học. Và giờ đây, tôi nghĩ rằng, hiện thực về một cuộc chiến chống khủng bố hiệu quả chỉ có thể tiến hành cùng nhau đang đến với mọi người”, Tổng thống Putin phát biểu. 

Quang Hiển (theo Reuters, RT)

.