Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trừng phạt Nga nếu cần thiết

08:26, 09/12/2015 (GMT+7)

Phát biểu trước Quốc hội ngày 8-12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng, Ankara đã bàn thảo những giải pháp có thể đưa ra để chống lại Nga và sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu cần thiết. Song, theo ông Davutoglu, Ankara vẫn sẵn sàng đối thoại với Mátxcơva.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga hiện vẫn căng thẳng sau khi Ankara bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Mátxcơva hồi tháng trước. Nga đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố nói trên của ông Davutoglu được cho là đòn trả đũa nhằm vào Mátxcơva.

Trong lúc đó, Reuters dẫn lời ông Bilal, con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, bác bỏ các cáo buộc của Nga rằng Tổng thống và gia đình đã hưởng lợi từ việc mua bán dầu mỏ bất hợp pháp với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phát biểu với báo Corriere della Sera, ông Bilal nhấn mạnh: “Chúng tôi xây dựng các văn phòng ở Istanbul… Chúng tôi không giao dịch ở Địa Trung Hải, ở Syria hay Iraq”. Ông Bilal còn nói thêm: “ISIS (tức IS) là kẻ thù của đất nước chúng tôi”. Thay vào đó, Bilal cho rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang hưởng lợi từ việc mua bán dầu với IS.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định: Mátxcơva có bằng chứng về việc gia đình Tổng thống Erdogan hưởng lợi từ những giao dịch dầu mỏ với IS. Theo báo chí Nga, chính Bilal liên quan trực tiếp đến các giao dịch dầu mỏ với IS và Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi máy bay của Nga nhằm bảo đảm sự giao dịch này thông suốt.

BÌNH YÊN

.