Quốc tế

Người Hàn Quốc biểu tình chống chính phủ

08:07, 07/12/2015 (GMT+7)

Ngày 5-12, khoảng 14.000 người tập trung tại Plaza Seoul ở trung tâm thủ đô để tuần hành chống lại chính phủ, đòi Tổng thống Park Geun-hye xin lỗi và từ chức. Đây là cuộc biểu tình rầm rộ lần thứ hai chỉ trong 3 tuần qua.

Những người biểu tình mang mặt nạ xuống đường phố Seoul.  					                Ảnh: AP
Những người biểu tình mang mặt nạ xuống đường phố Seoul. Ảnh: AP

Theo hãng Yonhap, các nhà tổ chức công bố số người tham gia biểu tình lần này lên đến 50.000 người. Họ phản đối các chính sách của chính phủ gây bất lợi cho nông dân và người lao động nhưng lại có lợi cho doanh nghiệp; yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye xin lỗi vì đã ra lệnh trấn áp cuộc biểu tình hồi tháng 11 vừa qua; đồng thời phản đối chương trình viết lại sách giáo khoa lịch sử nhằm ca ngợi chế độ do cha bà, cố Tổng thống Park Chung-hee, đứng đầu. Những người biểu tình mang các biểu ngữ: “Bà Park Geun-hye hãy từ chức”, “Hãy dừng việc thay đổi luật lao động”...

Ban đầu, cảnh sát áp đặt lệnh cấm tuần hành vì những lý lo an toàn công cộng. Nhưng sau đó, tòa án đã hủy bỏ lệnh cấm này vào ngày 3-12.

Cuộc biểu tình vào ngày 14-11 vừa qua có sự tham gia của khoảng 70.000 người. Trong đó, hàng chục người đã bị thương khi xung đột với cảnh sát. Chính phủ quy trách nhiệm cho những người biểu tình đã gây ra bạo lực khi một số người mang mặt nạ tấn công cảnh sát. Bà Park Geun-hye so sánh với người biểu tình mang mặt nạ với những kẻ khủng bố, đồng thời kêu gọi nghiêm cấm người dân mang mặt nạ trong các cuộc tuần hành.

THIÊN BÌNH

.