Quốc tế

1 NĂM SAU VỤ TẤN CÔNG Ở PARIS

Pháp kêu gọi tình đoàn kết

14:22, 11/01/2016 (GMT+7)

Hàng chục ngàn người ngày 10-1 tham dự buổi lễ đánh dấu một năm diễn ra cuộc tuần hành sau vụ tấn công nhằm vào tuần báo châm biếm Charlie Hebdo và một siêu thị Do Thái ở thủ đô Paris. Trước mối đe dọa khủng bố, nước Pháp kêu gọi thắt chặt tình đoàn kết.

Hãng AFP cho biết, ngày 11-1 năm ngoái, 1,6 triệu người cũng xuống đường phố Paris thể hiện tình đoàn kết sau khi xảy ra các vụ tấn công làm 17 người chết.

Cuộc tuần hành lúc đó có sự tham gia của hàng chục nhà lãnh đạo thế giới như: Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas. Theo AFP, thời điểm đó, nếu tính trên khắp nước Pháp, có đến 4 triệu người xuống đường để phản đối các vụ tấn công. Nhiều người đã bày tỏ tình đoàn kết với các biên tập viên và họa sĩ tuần báo Charlie Hebdo bị giết hại bằng những pa-nô mang dòng chữ “Je suis Charlie” (Tôi là Charlie).

Năm nay, những người tham gia tuần hành tập trung ở Quảng trường Place de la Republique để tưởng nhớ những người thiệt mạng. Năm 2015 cũng là năm đen tối và đau thương với nước Pháp khi xảy ra hàng loạt cuộc tấn công khủng bố, mới nhất là các vụ ngày 13-11-2015 làm 130 người chết, mà thủ phạm được cho là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Theo các nhà quan sát, các vụ tấn công cũng cho thấy những lổ hỗng an ninh và phơi bày những chia rẽ về tôn giáo, sắc tộc trong xã hội Pháp.

BÌNH YÊN

.