Quốc tế

Indonesia cấm chiến binh từ nước ngoài trở về

09:38, 20/01/2016 (GMT+7)

Ngày 19-1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo có cuộc họp với các quan chức hàng đầu về chính trị và an ninh, theo đó thống nhất xem xét luật chống khủng bố. Luật này hiện cho phép người Indonesia tự do trở về nước sau khi gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Ông Widodo muốn xem xét quy định cấm người dân nước này gia nhập các nhóm cực đoan ở nước ngoài trở về nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra vụ tấn công tương tự vụ việc ở thủ đô Jakarta hồi tuần trước làm 8 người chết, trong đó có 4 kẻ tấn công.

Hãng Reuters cho biết, lực lượng an ninh Indonesia lo ngại các chiến binh trở về nước có thể gây ra vụ việc nghiêm trọng hơn vụ tấn công vào ngày 5-1 vừa qua. Tổng thống Widodo nói rằng, ông cùng các quan chức bàn thảo về quy định mới, gồm những giải pháp ngăn chặn cho đến khu Quốc hội xem xét lại luật chống khủng bố. “Đây là điều rất cấp bách. Nhiều người đã rời Syria hoặc trở về nước”, ông Widodo nói.

Theo các nhà chức trách, khoảng 500 người Indonesia đã đến Trung Đông để gia nhập IS. Khoảng 100 người được cho là đã trở về nước. Các vụ đánh bom và đấu súng ở trung tâm Jakarta là vụ tấn công đầu tiên mà IS nhằm vào Indonesia. Song, ngay cả khi các quy định mới được ban hành, Indonesia vẫn có luật chống khủng bố yếu hơn so với một số nước láng giềng.

BÌNH YÊN

.