Quốc tế

Mỹ sẽ bàn về tranh chấp lãnh thổ ở châu Á

08:15, 25/01/2016 (GMT+7)

Ngày 24-1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rời Saudi Arabia để lần lượt đến Lào, Campuchia và Trung Quốc nhằm bàn thảo việc tranh chấp lãnh thổ ở châu Á, đồng thời thúc giục Bắc Kinh có quan điểm cứng rắn hơn đối với chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sau vụ Bình Nhưỡng thử bom nhiệt hạch.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến công cán đến Lào, Campuchia và Trung Quốc. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến công cán đến Lào, Campuchia và Trung Quốc. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, ông Kerry là ngoại trưởng Mỹ thứ hai thăm Lào kể từ năm 1955 đến nay (sau bà Hillary Clinton) và Tổng thống Barack Obama sẽ là nhà lãnh đạo Mỹ đầu tiên thăm quốc gia này vào cuối năm nay. Lào sẽ có mặt tại hội nghị cấp cao đặc biệt giữa Tổng thống Obama với các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến diễn ra ở California (Mỹ) vào tháng 2 tới.

Theo các quan chức Mỹ, trước hội nghị này, ông Kerry sẽ trao đổi với các nhà lãnh đạo ASEAN để đưa ra quan điểm thống nhất trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. Mỹ cũng tin rằng, đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2016, Lào sẽ làm tốt hơn so với Campuchia trong việc cân bằng lợi ích của ASEAN với Trung Quốc.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel hiện kêu gọi tất cả các bên liên quan giảm căng thẳng, làm rõ tuyên bố chủ quyền của mình theo luật pháp quốc tế và sử dụng các cơ chế ngoại giao cũng như luật pháp để giải quyết tranh chấp…

THIÊN BÌNH

.