Quốc tế

Đàm phán 6 bên sẽ không có Bình Nhưỡng?

08:36, 23/01/2016 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye muốn các cường quốc trong khu vực nối lại đàm phán về giải giáp hạt nhân mà không có sự tham gia của CHDCND Triều Tiên.

Nữ Tổng thống Park Geun-hye trong cuộc họp với các quan chức hàng đầu của bà ngày 22-1.                                                                      Ảnh: AP
Nữ Tổng thống Park Geun-hye trong cuộc họp với các quan chức hàng đầu của bà ngày 22-1. Ảnh: AP

Đàm phán 6 bên với sự tham gia của hai miền Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản, về giải giáp hạt nhân của Bình Nhưỡng đã bị đình trệ kể từ tháng 12-2008 đến nay.

Kể từ đó, Bình Nhưỡng đã 4 lần tiến hành thử hạt nhân, trong đó có vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) vào ngày 6-1 vừa qua, làm dấy lên mối quan ngại của các nước trong khu vực và quốc tế.

Hãng AP cho biết, trong cuộc họp với các quan chức hàng đầu của đất nước ngày 22-1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng, đã đến lúc phải tìm những cách “đa dạng, sáng tạo” để giải quyết bế tắc về hạt nhân.

Bà đưa ra giải pháp: đàm phán giữa 5 quốc gia mà không có sự tham dự của CHDCND Triều Tiên. Song, người đứng đầu Nhà Xanh không tiết lộ thông tin chi tiết, chỉ nói rằng trong quá khứ, đàm phán 6 bên được xem là công cụ để giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên thông qua đối thoại. Tuy nhiên, câu hỏi về tính hiệu quả của nó không thể được giải đáp nếu hiện tại không có cuộc đàm phán nào tiếp tục diễn ra…

Đàm phán 6 bên được bắt đầu ở thủ đô Bắc Kinh từ năm 2003 nhưng không thể khiến CHDCND Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân. Bình Nhưỡng đã rời bàn đàm phán vào tháng 4-2009 nhằm phản đối sự chỉ trích của quốc tế xung quanh việc nước này thử tên lửa tầm xa.

Sau đó, Bình Nhưỡng bày tỏ sẵn sàng trở lại bàn nghị sự. Song, Mỹ và Hàn Quốc tỏ ra lạnh lùng trước đề nghị này, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng trước hết phải tỏ rõ thiện chí bằng các hành động cụ thể.

Theo AP, chưa rõ Tổng thống Park Geun-hye có thúc đẩy đàm phán 5 bên sớm diễn ra như bà đề xuất hay không. AP cho rằng, CHDCND Triều Tiên chắc chắn sẽ phản ứng tức giận với bất kỳ cuộc họp nào như thế.

Hơn nữa, Trung Quốc - đồng minh lớn nhất và là nước bảo trợ lớn nhất của Bình Nhưỡng, cùng với Nga - đồng minh truyền thống của Bình Nhưỡng - cũng sẽ lên tiếng đề xuất của bà Park. Hiện tại, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, Bắc Kinh muốn tất cả các bên cùng ngồi vào bàn thương thảo, thay vì loại Bình Nhưỡng.

Tổng thống Park Geun-hye thúc giục Trung Quốc có những giải pháp hiệu quả hơn để CHDCND Triều Tiên “noi gương” Iran sau khi Tehran ngừng các hoạt động hạt nhân để đổi lấy sự dỡ bỏ lệnh cấm vận của quốc tế.

Bà cũng yêu cầu các quan chức tập trung nỗ lực ngoại giao để Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể thông qua một nghị quyết về các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và hiệu quả đối với CHDCND Triều Tiên liên quan vụ thử hạt nhân hồi đầu tháng 1 vừa qua. Theo đó, Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để trừng phạt Bình Nhưỡng.

Trong thời gian qua, Trung Quốc liên tục kêu gọi nối lại đàm phán 6 bên. Song, với vụ thử hạt nhân vừa qua, Tổng thống Park Geun-hye cho rằng, CHDCND Triều Tiên không chịu từ bỏ chương trình hạt nhân. “Kể cả khi đàm phán 6 bên được nối lại thì tính hiệu quả của nó vẫn là một câu hỏi lớn”, bà Park nói.

PHÚC NGUYÊN

.