Quốc tế

Saudi Arabia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran

10:38, 04/01/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 3-1, Ả Rập Saudi cắt quan hệ ngoại giao với Iran để đáp trả vụ người biểu tình Iran đốt phá đại sứ quán nước này sau khi Saudi tiến hành xử tử giáo sĩ Hồi giáo người Shiite cùng 46 người khác.

Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi, Adel al-Jubeir tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, ngày 3-1-2016. Ảnh: AFP
Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi, Adel al-Jubeir tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, ngày 3-1-2016. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Ngoại giao Saudi, Adel al-Jubeir phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Riyadh rằng, phái đoàn ngoại giao của Iran đã được yêu cầu rời khỏi Saudi trong vòng 48 tiếng. Theo đó, Vương quốc Saudi sẽ không cho phép Iran làm ảnh hưởng tới an ninh của mình.

Ngày 3-1, do phẫn nộ với vụ xử tử Giáo sĩ Nimr al-Nimr - một người Shiite từng học thần học tại Iran trong một thập kỷ và có ảnh hưởng trong phòng trào phản đối chính quyền Saudi - người Hồi giáo Shiite tại Iran đã biểu tình và đốt phá đại sứ quán Ả Rập Saudi tại thủ đô Tehran.

Bộ trưởng Jubeir nói rằng, vụ tấn công tại Tehran nằm trong xu hướng mà ông nói trước đó, là các cuộc tấn công của Iran vào các đại sứ quán nước ngoài và là chính sách của Iran gây bất ổn khu vực khi tạo ra “các tổ chức khủng bố” tại Saudi.

“Vương quốc Saudi tuyên bố cắt đứt ngoại giao với Iran, yêu cầu các đoàn ngoại giao của Iran tại đại sứ quán và lãnh sự quán, các văn phòng khác liên quan phải rời khỏi nước này trong vòng 48 tiếng”, ông Jubeir tuyên bố.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran, Thứ trưởng Ngoại giao Iran, Hossein Amir Abdollahian, cho rằng, việc cắt đứt quan hệ ngoại giao, Riyahd cũng sẽ không thể nào che đậy “sai lầm lớn của mình trong việc xử tử Sheikh Nimr”.

QUANG HIỂN (Theo Reuters)
 

.