Quốc tế

Nga gọi Mỹ là mối đe dọa an ninh quốc gia

22:45, 02/01/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Lần đầu tiên, Tổng thống Nga gọi Mỹ là một trong những mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia của Nga, một dấu hiệu cho thấy, quan hệ giữa Nga và phương Tây đã xấu đi trong những năm gần đây.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16-11-2015.  Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga, Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16-11-2015. Ảnh: Reuters

Bản cập nhật về Chiến lược an ninh quốc gia của Liên bang Nga năm 2016 được Tổng thống Vladimir Putin ký vào đêm giao thừa năm mới, sẽ thay thế phiên bản do nguyên Tổng thống Dmitry Medvedev ký vào năm 2009. Trong phiên bản cũ, ông Medvedev đã không gọi NATO cũng như Mỹ là mối đe dọa an ninh quốc gia của Nga.

Theo Chiến lược an ninh quốc gia lần này, Nga đã nỗ lực nâng cao vai trò của mình trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu và các cuộc xung đột quốc tế. Điều này đã gây ra phản ứng của phương Tây.

Việc Nga thực hiện chính sách độc lập, “cả quốc tế lẫn trong nước” đã gây ra “phản ứng ngược từ Mỹ và đồng minh – lực lượng đang cố gắng níu kéo sự thống trị của họ trong các vấn đề toàn cầu”.

Mỹ và EU đã ủng hộ một “cuộc đảo chính vi hiến tại Ukraine”, vốn dẫn tới sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Ukraine và một cuộc xung đột quân sự. 

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã xuống tới mức thấp nhất sau khi Ukraine ngã về phương Tây và việc Nga thu hồi lãnh thổ Crimea cũng như ủng phe ly khai miền Đông Ukraine vào năm 2014.

Kể từ đó đến nay, Mỹ và Liên minh Châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt ở nhiều lĩnh vực chống lại các công ty và cá nhân Nga. Nga đã phản ứng bằng việc cấm nhập khẩu lương thực và hàng hóa khác từ EU.

Bản cập nhật Chiến lược an ninh quốc gia của Nga nêu rõ rằng, Mỹ đang mở rộng mạng lưới các phòng thí nghiệm quân sự - sinh học tại các nước láng giềng của Nga.

Tài liệu này là cơ sở định hướng cho các cơ quan nhà nước Nga hoạch định chính sách an ninh quốc gia. Cứ sau 6 năm, Chiến lược an ninh quốc gia của Nga lại được cập nhật một lần.

QUANG HIỂN (theo Reuters)

.