Quốc tế

WHO cảnh báo sẽ có từ 3 đến 4 triệu ca nhiễm virus Zika

14:28, 29/01/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 28-1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo virus gây teo đầu ở trẻ sơ sinh (Zika) đang “bùng nổ” tại các nước châu Mỹ và có thể vùng này sẽ có tới 4 triệu ca nhiễm.

Tổng Giám đốc WHO, Margaret Chan nói về virus Zika tại cuộc họp của Ban giám đốc tại tổng hành dinh WHO, Geneva, Thụy Sĩ.  Ảnh: AP
Tổng Giám đốc WHO, Margaret Chan nói về virus Zika tại cuộc họp của Ban giám đốc tại tổng hành dinh WHO, Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AP

Các trẻ em nhiễm virus ra đời có thể trạng không bình thường với một cái đầu nhỏ bất thường. Tại Brazil, số ca nhiễm bình quân từ 163 trẻ mỗi năm đã tăng vọt lên 3.718 ca kể từ khi bùng phát ổ dịch. Có 68 trẻ đã thiệt mạng, Bộ Y tế Brazil cho biết.

Với sự gia tăng bất thường số ca teo đầu ở trẻ sơ sinh được cho là có liên quan tới virus Zika, Tổng Giám đốc WHO, Magaret Chan cho biết, một ủy ban khẩn cấp sẽ họp vào ngày thứ hai tới (1-2) để quyết định liệu ổ dịch Zika này có trở thành tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu hay không và thế giới sẽ đối phó ra sao với đợt dịch này. 

Hiện các nước Colombia, Ecuador, El Salvador, Jamaica và Puerto Rico đã khuyến cáo phụ nữ tạm thời tránh mang thai.

Tại Châu Âu và Bắc Mỹ, nơi có hàng chục ca nhiễm Zika được xác định trong số những người trở về sau khi nghỉ hoặc đi làm ăn ở nước ngoài. Cụ thể, Pháp đã báo cáo 5 ca nhiễm của công dân nước này trong khi đi du lịch.

Thế giới vẫn chưa có biện pháp chữa trị Zika. Người đứng đầu ngành Y tế Mỹ cảnh báo hôm 28-1 rằng, phải cuối năm 2016 mới có khả năng tìm ra loại vaccine chữa trị bệnh này.

Zika được phát hiện vào năm 1947 tại một khu rừng ở Uganda và cái tên này gắn với địa danh phát hiện ra virus do muỗi sinh ra. Tuy vậy, nó vẫn không làm cho người ta quá bận tâm bởi nó chỉ thi thoảng gây bệnh tật nhẹ ở người.

Tuy nhiên, phát biểu trước các quốc gia thành viên của WHO tại Geneva, bà Chan cho biết, tính nghiêm trọng của đợt bùng phát này là chưa từng thấy. Theo đó, bà nói rằng, tình hình hôm nay đã khắc hẳn, mức độ báo động đối với virus Zika là cực cao.

Hiện virus này đang “bùng nổ” tại châu Mỹ, nơi có 23 quốc gia và vùng lãnh thổ đã báo cáo các ca nhiễm.

Người đứng đầu văn phòng phân tích dịch bệnh và y tế cộng đồng của WHO tại Châu Mỹ, Marcos Espinal, cho rằng, dựa trên mô hình phát triển dịch bệnh kiểu do muỗi gây nên, khu vực này có thể chứng kiến từ 3 đến 4 triệu ca.

WHO cho biết, tổ chức này dự báo, Zika sẽ phát tán tới mọi quốc gia tại Châu Mỹ, ngoại trừ Canada và Chile.

QUANG HIỂN (Theo AFP)

.