Quốc tế

Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa

19:51, 28/01/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức giấu tên của Nhật Bản cho biết, Triều Tiên đang chuẩn bị phóng một tên lửa tầm xa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un duyệt đội danh dự Quân đội Nhân dân Triều Tiên nhân dịp năm mới. Ảnh do KCNA công bố ngày 10-1-2016.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un duyệt đội danh dự Quân đội Nhân dân Triều Tiên nhân dịp năm mới. Ảnh do KCNA công bố ngày 10-1-2016.

Theo quan chức trên, các dấu hiệu của việc chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa dựa trên phân tích ảnh vệ tinh tại bãi phóng tên lửa Tongchang-ri nằm ở bờ biển phía tây Triều Tiên. Có khả năng vụ phóng sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian một tuần kể từ hôm nay (28-1).

Nếu những thông tin trên là sự thật, thì đây sẽ là lần phóng tên lửa tầm xa đầu tiên kể từ năm 2012, khi Triều Tiên tuyên bố đã phóng thành công một vật thể vào quỹ đạo Trái Đất. Trong khi đó, các chuyên gia phương Tây tin rằng, đây là một phần nỗ lực nhằm chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa. 

Tin tức này diễn ra giữa lúc các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang thảo luận những lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử tên lửa thứ tư hôm 6-1.

Trước đó, Triều Tiên đang đối mặt với một loạt các lệnh trừng phạt vì chương trình hạt nhân và tên lửa nước này.

Hiện Triều Tiên cũng bị nghi ngờ đang nỗ lực thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn vào một tên lửa nhưng các chuyên gia nói rằng, quốc gia này sẽ mất rất nhiều thời gian mới hoàn thiện được công nghệ này.

Vào hôm 27-1, tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã đồng ý cần ban hành một nghị quyết mới, mạnh mẽ hơn của LHQ chống lại Triều Tiên. Tuy nhiên, có ít dấu hiệu cho thấy một sự tiến triển cụ thể.

Ngày 28-1, chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi Triều Tiên hủy bỏ ý định thử tên lửa đạn đạo, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật, Koichi Hagiuda cho biết.

QUANG HIỂN (theo AFP, Sputnik)

.