.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra: Nếu chính phủ quân sự nắm quyền, kinh tế sẽ xấu đi

.

Ngày 23-2, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cảnh báo rằng, nếu chính phủ quân sự tiếp tục nắm quyền thì sẽ làm nền kinh tế của quốc gia lớn thứ hai Đông Nam Á xấu đi.

Phát biểu với hãng Reuters ở Singapore, ông Thaksin cho rằng, chính phủ quân sự thiếu tầm nhìn và tài năng để vực dậy nền kinh tế. “Họ càng tại vị thì những khó khăn của kinh tế càng chưa được khắc phục”, ông Thaksin nói.

Nắm quyền sau cuộc đảo chính hồi tháng 5-2014, chính phủ quân sự đã nỗ lực để phục hồi kinh tế của Thái Lan trong lúc xuất khẩu giảm. Những lực lượng chỉ trích lúc đó cũng cho rằng, sự quản lý kinh tế yếu kém là mối đe dọa lớn nhất đối với chính phủ quân sự.

Chính phủ quân sự Thái Lan đã cam kết tổ chức bầu cử vào năm tới. Song, một số nhà chỉ trích nhận định: Mục tiêu của chính phủ là củng cố quyền lực của mình, ngăn các đồng minh của ông Thaksin trở lại nắm quyền thông qua việc xây dựng hiến pháp mới.

Chính phủ Thái Lan cũng đã chính thức bác bỏ đề nghị của ông Thaksin kêu gọi đối thoại vô điều kiện, nhất là sau khi ông chỉ trích lộ trình tổng tuyển cử mà Bangkok đưa ra. Theo chính phủ, ông Thaksin - hiện sống lưu vong chủ yếu ở Dubai - không có tư cách để thương lượng với họ. “Thật khó để nói chuyện với một người đang bị truy nã trong các vụ án hình sự”, Phó Thủ tướng Tanasak Patimapragorn nói.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.