.

Mỹ, Trung Quốc thống nhất trừng phạt Bình Nhưỡng

.

Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất dự thảo nghị quyết mở rộng các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) chống lại CHDCND Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân hồi tháng trước, đồng thời hy vọng việc bỏ phiếu cho dự thảo này sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Hãng Reuters cho biết, sau 7 tuần bàn thảo, Mỹ và Trung Quốc, 2 nước có quyền phủ quyết trong HĐBA LHQ đã đạt được thỏa thuận nói trên và sẽ sớm trình hội đồng gồm 15 thành viên.

Dự thảo nghị quyết kêu gọi đưa một số cá nhân và tổ chức của CHDCND Triều Tiên vào “danh sách đen”, trong đó có Bộ Công nghiệp Năng lượng nguyên tử và Cơ quan Phát triển không gian vũ trụ quốc gia (NADA), cơ quan chịu trách nhiệm về vụ phóng tên lửa hồi đầu tháng 2 này. Ngày 3-3 tới, HĐBA LHQ sẽ thảo luận về các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên.

Thực tế, Mỹ và Trung Quốc đã có những quan điểm khác nhau trong việc đưa ra phản ứng đối với CHDCND Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân. Washington thúc giục các biện pháp trừng phạt cứng rắn, còn Bắc Kinh nhấn mạnh việc đối thoại. Các nhà ngoại giao phương Tây nói với Reuters rằng, việc ngăn Bình Nhưỡng tiếp cận các cảng quốc tế là một trong những biện pháp mà Washington muốn Bắc Kinh đồng ý. Hơn nữa, Washington cũng muốn ngăn các ngân hàng của Bình Nhưỡng tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.