Quốc tế

"Người hùng thầm lặng" của Tổng thống Obama

08:32, 20/02/2016 (GMT+7)

Chức vụ chính thức của Brian Mosteller là Giám đốc điều hành các hoạt động của Phòng Bầu dục. Tuy nhiên, Giám đốc tiên liệu công việc của Nhà Trắng có lẽ là chức danh phù hợp hơn với ông.

Ông Brian Mosteller, trợ lý thầm lặng đặc biệt của Tổng thống Obama. 		             Ảnh: Washington Post
Ông Brian Mosteller, trợ lý thầm lặng đặc biệt của Tổng thống Obama. Ảnh: Washington Post

Bên ngoài Phòng Bầu dục có một phòng nhỏ hình chữ nhật, nơi đây có 2 chiếc bàn gỗ đặt cạnh nhau. Một chiếc dành cho thư ký riêng của Tổng thống Barack Obama. Chiếc còn lại là của ông Brian Mosteller (40 tuổi), người thường xuyên quán xuyến mọi công việc từ lớn đến nhỏ để ông chủ Nhà Trắng không phải quá bận rộn.

Không nhiều người nghe nói hoặc biết về Mosteller, nhưng nếu quan sát thật kỹ những bức ảnh chụp bên trong Nhà Trắng, có thể nhận ra ông ở một góc nào đó trong khuôn hình.

Từ vị trí ngồi của mình, Mosteller là người duy nhất ở Nhà Trắng có góc nhìn thẳng về phía phòng tổng thống. Không ai đi vào Phòng Bầu dục mà lại không đi qua chỗ ông.

Chức danh chính thức của ông Mosteller là Giám đốc điều hành hoạt động của Phòng Bầu dục, mặc dù một cái tên khác phù hợp hơn với ông là Giám đốc tiên liệu công việc (cho tổng thống).

Khi Tổng thống Barack Obama ở Washington, mọi hoạt động của ông chủ Nhà Trắng, mọi người ông gặp và mọi cuộc họp ông tham gia đều được Mosteller lên kế hoạch chặt chẽ. Mosteller hiểu rõ Tổng thống Obama thích đặt cốc nước ở đâu trên bàn tại các cuộc họp và ông muốn ngồi cạnh ai. Mosteller cũng biết rõ ông Obama thích độ cao của cái giá đỡ sách khi đọc mức nào là phù hợp nhất. Không những thế, người phụ trách Phòng Bầu dục còn nghiên cứu cả những loại đồ uống yêu thích của nhà lãnh đạo Mỹ để có thể phục vụ tốt nhất khi cần. Mosteller cũng là người chuẩn bị sẵn sàng mọi ý kiến của tổng thống và mở nó ngay ở trang nhất bất cứ khi nào tổng thống cần phát biểu. Và chính Mosteller nhắc nhở Tổng thống Obama trước một cuộc phỏng vấn nếu áo ông bị nhăn, v.v…

Tuần trước, Tổng thống Barack Obama vừa trở về bang Illinois để kỷ niệm 9 năm kể từ khi ông tuyên bố chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng. Đó là khoảnh khắc lịch sử mà có thể khi ấy không nhiều người để tâm.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người đã đồng hành với ông Obama trong cái “thuở ban đầu” tại Illinois, trong đó có Mosteller. Lần đầu tiên Mosteller gặp ông Obama khi ông bắt đầu có bài phát biểu nổi tiếng tại Springfield, thủ phủ bang Illinois năm 2008 để khởi đầu chiến dịch tranh cử tổng thống.

Làm trợ lý thầm lặng đặc biệt của Tổng thống Obama, Mosteller cố tình chọn cách đứng trong “cánh gà”. Tuy nhiên, những cộng sự vẫn nhắc tới ông như “người hùng thầm lặng”. Và người trông cậy vào Mosteller nhiều nhất, không ai khác chính là Tổng thống Barack Obama.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.