Quốc tế

Tháng 3 tới, Tổng thống Mỹ sẽ thăm Cuba

09:09, 19/02/2016 (GMT+7)

Ngày 18-2, Nhà Trắng công bố kế hoạch Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Cuba “trong những tuần tới”. Đây là chuyến thăm lịch sử trong nhiệm kỳ cuối của ông Obama, đánh dấu bước tiến trong mối quan hệ giữa 2 cựu thù thời Chiến tranh Lạnh trong lúc Washington đang bình thường hóa quan hệ với Havana.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) tại New York vào năm ngoái.                             Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) tại New York vào năm ngoái. Ảnh: Reuters

Theo Nhà Trắng, chặng dừng chân ở Cuba là một phần trong chuyến công cán của Tổng thống Obama đến Mỹ Latinh. Hãng ABC cho hay, chuyến thăm sẽ diễn ra vào cuối tháng 3. Việc một nhà lãnh đạo Mỹ đương nhiệm lần đầu thăm Cuba kể từ năm 1928 đến nay có thể sẽ làm dấy lên sự chỉ trích từ các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, những người phản đối nỗ lực của ông Obama trong việc bình thường hóa quan hệ với Havana.

Ngày 17-12-2014, Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã làm thế giới ngạc nhiên khi thúc đẩy một kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa 2 nước, bắt đầu nối lại quan hệ ngoại giao toàn diện. Các đại sứ quán của 2 nước đã được mở lại ở Havana và Washington; Mỹ đã đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ cho khủng bố; đồng thời 2 bên đã có những động thái gia tăng cơ hội thương mại và du lịch. Ngày 16-2 vừa qua, Mỹ và Cuba đã chính thức ký kết thỏa thuận nối lại đường bay thương mại giữa 2 nước.

THIÊN BÌNH

.