Quốc tế

Mỹ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông

09:10, 19/02/2016 (GMT+7)

Ngày 18-2, các quan chức quốc phòng Mỹ tuyên bố nước này vẫn tiếp tục tuần tra trên Biển Đông, bất chấp có những thông tin cho rằng Trung Quốc đã đưa tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hãng AP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tái khẳng định quan điểm Washington sẽ tiếp tục tuần tra bảo vệ tự do hàng hải và hàng không ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

Trong lúc đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định: Washington chờ đợi các cuộc nói chuyện “rất nghiêm túc” với Trung Quốc về việc quân sự hóa Biển Đông. “Có nhiều bằng chứng hầu như diễn ra hằng ngày về việc gia tăng quân sự hóa bằng hình thức này hay hình thức khác. Chúng tôi đặc biệt quan ngại về điều này”, ông Kerry nói.

Hãng Reuters cho biết, Úc và Nhật Bản đều bày tỏ quan ngại về các thông tin Trung Quốc đưa tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm. Ngày 18-2, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho rằng, bất kỳ hành động quân sự hóa nào cũng sẽ gây những lo ngại. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga từ chối đưa ra bình luận, nhưng nói rằng Tokyo “hết sức quan ngại” về mọi nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và làm gia tăng căng thẳng, đồng thời khẳng định quốc gia Đông Bắc Á này chưa bao giờ chấp nhận những “hành động như một việc theo kiểu đã rồi”.

Hãng Fox News dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận việc triển khai tên lửa của Bắc Kinh.

BÌNH YÊN

.