Quốc tế

Tổng thống Nga và Mỹ điện đàm về vấn đề Syria

09:38, 15/02/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 14-2, Tổng thống Nga, Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ, Barack Obama đã có cuộc điện đàm thảo luận về tình hình Syria. Trong đó, ông Putin nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thiết lập sự hợp tác tốt hơn giữa hai bộ quốc phòng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ngày 14-2-2016, Tổng thống Putin (trái) đã gọi điện và thúc giục Tổng thống Barack Obama hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố. Ảnh: Reuters
Ngày 14-2, Tổng thống Putin đã gọi điện thúc giục Tổng thống Barack Obama hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố. Ảnh: Reuters

Văn phòng báo chí Điện Kremlin cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin nói rằng, cần phải tạo ra một mặt trận thống nhất chống khủng bố và ông bác bỏ “các tiêu chuẩn kép”.

Theo đó, cần phải tổ chức các cuộc tiếp xúc chặt chẽ hơn giữa Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm chống lại IS và các tổ chức khủng bố khác một cách hiệu quả. 

Cả ông Putin lẫn ông Obama đều đánh giá tích cực về cuộc gặp gỡ Nhóm ủng hộ Syria (ISSG) tại Munich tuần qua vốn đã đưa ra kế hoạch nhằm chấm dứt sự thù địch tại Syria và bắt đầu quá trình chính trị tại nước này.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, hai vị tổng thống đã nhấn mạnh đến “tầm quan trọng của việc nhanh chóng thực hiện các cuộc tiếp cận nhân đạo tới những vùng bị bao vây của Syria và bắt đầu cuộc ngừng bắn trên toàn quốc”. Đồng thời, hai bên cũng đã đồng ý rằng, Mỹ và Nga sẽ duy trì thông tin về nhiệm vụ quan trọng của ISSG. 

Tổng thống Barack Obama cũng nói rằng Nga nên đóng “ngừng chiến dịch không kích nhằm vào các lực lượng đối lập ôn hòa tại Syria”.

Lâu nay, giới chức Nga luôn nhấn mạnh rằng chiến dịch không kích của họ chỉ nhằm vào IS và các tổ chức khủng bố.

Theo Điện Kremlin, cuộc đối thoại giữa ông Putin và ông Obama là thẳng thắn và mang tính xây dựng.

Quang Hiển (Theo RT)

.