Quốc tế

Các phần tử khủng bố Brussels định tấn công nhà máy hạt nhân Bỉ

18:45, 24/03/2016 (GMT+7)

Mục tiêu ban đầu của những kẻ khủng bố ở Brussels hôm 22-3 là nhà máy điện hạt nhân của Bỉ, nhưng việc bắt giữ Salah Abdeslam đã buộc chúng thay đổi kế hoạch tấn công vào các nơi giao thông công cộng, truyền thông Bỉ cho biết hôm nay 24-3.

Nhà máy điện hạt nhân Tihange của Bỉ. (Ảnh minh họa: AFP)
Nhà máy điện hạt nhân Tihange của Bỉ. (Ảnh minh họa: AFP)

Trang tin La Derniere Heure của Bỉ cho biết, Khalid và Ibrahim Bakraoui - hai anh em nghi phạm trong vụ tấn công Brussels hôm 22-2 - đã lắp đặt camera trước nhà riêng của giám đốc chương trình phát triển hạt nhân quốc gia của Bỉ để theo dõi ông này.

Động thái này được cho là nhằm chuẩn bị cho âm mưu tấn công vào các nhà máy điện hạt nhân của Bỉ. Tuy nhiên, tờ báo cho hay, việc bắt giữ Salah Abdeslam - nghi phạm chính trong vụ khủng bố Paris tháng 11/2015 - đã khiến các phần tử khủng bố ở Brussels vội vã tấn công vào các điểm giao thông công cộng ở đây thay vì các nhà máy điện hạt nhân. Giới chuyên gia cho rằng, vụ khủng bố Brussels có thể là nhằm trả thù cho việc bắt giữ Abdeslam.

Hôm 22/3, giới chức Bỉ đã phải sơ tán khẩn cấp nhân viên tại 2 nhà máy điện hạt nhân sau khi xảy ra vụ tấn công hàng loạt vào sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm Maelbeek, khiến hơn 30 người thiệt mạng, gần 300 người bị thương.

Hiện cảnh sát Bỉ bước đầu đã xác nhận được danh tính 3 nghi phạm trong các vụ tấn công này, gồm anh em nhà Bakraoui và tên Najim Laachraoui, trong khi một nghi phạm khác ở sân bay Zaventem vẫn chưa xác định được danh tính và đang trốn chạy.

Thông tin mới cập nhật cho thấy, có ít nhất 2 nghi phạm liên quan đến vụ tấn công ga tàu Maelbeek. Ngoài tên Khalid Bakraoui đã thiệt mạng do đánh bom liều chết còn một nghi phạm nữa, nhưng hiện chưa rõ tên này có thiệt mạng trong vụ tấn công đó không.

Theo Dân trí

.