Quốc tế

Hôm nay, Myanmar bầu tổng thống

08:55, 15/03/2016 (GMT+7)

Quốc hội Myanmar hôm nay (15-3) bỏ phiếu chọn tổng thống trong 3 ứng cử viên, trong đó có ông Htin Kyaw thuộc đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD), đồng minh thân thiết với bà Aung San Suu Kyi.
Hãng AP cho biết, ngoài ông Htin Kyaw còn có 2 ứng cử viên khác: ông Henry Van Tio cũng thuộc NLD, và tướng quân đội về hưu Myint Swe.

3 ứng cử viên: Htin Kyaw (trái), Henry Van Hti Yu (giữa) và Myint Swe. 				            Ảnh: AP
3 ứng cử viên: Htin Kyaw (trái), Henry Van Hti Yu (giữa) và Myint Swe. Ảnh: AP

Chủ tịch Quốc hội Mann Win Khaing Than tuyên bố cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 15-3. Trước đó, các nghị sĩ xác nhận cả 3 ứng cử viên đều đủ điều kiện.

NLD hiện nắm giữ cả hai viện của Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11 năm ngoái. Vì vậy, ông Htin Kyaw được cho là nắm chắc phần thắng. Theo AP, thắng lợi của NLD cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri đối với bà Suu Kyi. Với quy định của Hiến pháp, bà Suu Kyi không thể trở thành tổng thống bởi có 2 con trai là công dân nước ngoài. Song, bà từng tuyên bố sẽ giữ vị trí “trên tổng thống”.  

Tổng thống sẽ nhậm chức vào ngày 1-4 tới và chính phủ mới sẽ lần đầu tiên được bầu dân chủ trong hơn 50 năm qua ở Myanmar.

THIÊN BÌNH

.