Quốc tế

Nhà lãnh đạo Triều Tiên sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân

09:30, 04/03/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 4-3, nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un ra lệnh kho vũ khí hạt nhân phải luôn sẵn sàng để tấn công phủ đầu, sau khi Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết cứng rắn hơn trừng phạt Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ra lệnh sẵn sàng kho vũ khí hạt nhân ngày 4-3, sau khi Liên Hiệp Quốc ban hành một nghị quyết trừng phạt mạnh mẽ hơn nhằm vào Triều Tiên, ngày 3-3-2016.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên ra lệnh kho vũ khí hạt nhân sẵn sàng, sau khi Liên Hiệp Quốc ban hành một nghị quyết trừng phạt mạnh mẽ hơn nhằm vào Triều Tiên, ngày 3-3-2016.

Hãng thông tấn Triều Tiên, KCNA, dẫn lời ông Kim rằng, các đầu đạn hạt nhân của nước này phải được điều động “sẵn sàng để phóng đi ở bất kỳ thời điểm nào”.

Theo KCNA, ông Kim đã tuyên bố như vậy khi giám sát vụ phóng thử dàn tên lửa nhiều nòng mới vào chiều 3-3, chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thống nhất thông qua bản nghị quyết do Mỹ soạn thảo nhằm trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên hôm 6-1 và một vụ phóng tên lửa tầm xa vào tháng 2.

Ngay sau khi có bản nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, Triều Tiên đã phóng đi 6 tên lửa có tầm bắn từ 100 đến 150 km ra bờ biển phía đông nước này vào chiều cùng ngày.

Nghị quyết trên được cho là mạnh mẽ nhất nhằm vào chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên từ trước tới nay. Nếu được thực hiện, nghị quyết sẽ gây sức ép mạnh lên nền kinh tế khi trừng phạt những khu vực kinh tế then của Triều Tiên như xuất khẩu khoáng sản, gây khó khăn cho việc sử dụng và tiếp cận các hệ thống vận tải quốc tế của Triều Tiên.

Theo ông Kim Jong-un, nghị quyết này mở ra một “giai đoạn nguy hiểm” và xuất hiện chỉ vài ngày trước khi Hàn Quốc và Mỹ khởi động các cuộc tập trận quân sự phối hợp thường niên mà Bình Nhưỡng nhìn nhận là sự thao dượt hành động xâm lược mang tính khiêu khích.

Quang Hiển (Theo CNA, CNN)

.