Quốc tế

Tỷ phú Trump và chiến lược đến Nhà Trắng

08:06, 04/03/2016 (GMT+7)

Dĩ nhiên chiến thắng rầm rộ tại 7 bang sau ngày bầu cử “Siêu thứ ba” (1-3) tại Mỹ vẫn chưa thể khẳng định điều gì. Dù vậy, lúc này, nhiều người đang dần quen với ý niệm: Rất có thể “ông ấy” - tỷ phú Donald Trump sẽ trở thành tổng thống.

Tỷ phú Donald Trump chiến thắng trong đợt bầu cử sơ bộ vừa qua. 				                      Ảnh: Reuters
Tỷ phú Donald Trump chiến thắng trong đợt bầu cử sơ bộ vừa qua. Ảnh: Reuters

Nếu đúng như vậy, thế giới sẽ chờ đợi gì từ những chính sách của ngài Donald Trump? Theo CNN, ứng cử viên tổng thống khó đoán nhất của nước Mỹ cũng có thể trở thành vị tổng tư lệnh khó đoán nhất của cường quốc này.

Cuối tháng 2 vừa qua, trước các cử tri ủng hộ, ông Trump nói: “Chúng ta sẽ không trở thành những kẻ ngu ngốc nữa. Chúng ta sẽ trở thành những người thông minh”.

Ông Trump đã ghi dấu thành công ở nhiều lĩnh vực. Ông là tỷ phú bất động sản, ngôi sao truyền hình thực tế, tác giả có sách bán chạy nhất. Nhưng ông chưa bao giờ là chính khách và cũng chưa từng nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách ngoại giao.

Ông Trump cam kết bảo vệ sự mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ và sức mạnh quân đội, như lời ông nói là “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Một tâm điểm trong cương lĩnh tranh cử của ông Trump là kế hoạch xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico để ngăn cản những người nhập cư bất hợp pháp, tội phạm và những kẻ buôn bán ma túy. Ông Trump cho rằng, Mexico sẽ phải trả tiền xây bức tường này. Trong khi đó, một phát ngôn viên của Tổng thống Mexico cho biết, chính phủ của ông sẽ không chấp nhận điều đó.

Ông Trump hứa sẽ đánh bom xua đuổi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi Iraq, nhất là đánh bom các giếng dầu mà IS chiếm được để chặn đứng nguồn thu tài chính của chúng.

Tỷ phú bất động sản cũng nói rằng, ông sẽ để chính phủ Syria tự giải quyết cuộc chiến chống IS của họ. Ông Trump là người duy nhất trong số các ứng cử viên tổng thống nổi bật của Mỹ chào đón việc Nga hỗ trợ quân sự tại Syria.

Nếu ông Trump là tổng thống, nước Mỹ sẽ không chấp nhận người tị nạn Syria. Và ít nhất là tạm thời, Mỹ cũng sẽ không chấp nhận bất cứ người nhập cư đạo Hồi từ mọi nơi trên thế giới. Ông Trump đề xuất một khu vực an toàn dành cho dân thường ngay trong lãnh thổ Syria. Theo đó, Washington sẽ hỗ trợ kinh phí thành lập vùng an toàn nhưng các nước khác sẽ xây dựng và bảo vệ nó.

Ông Trump sẽ khôi phục những hình thức tra tấn bị công luận phản đối rộng rãi như trấn nước và nói thêm rằng, “nó vẫn chưa thực sự đủ mạnh”. Ông cũng sẽ vẫn duy trì hoạt động của nhà tù tại vịnh Guantanamo, Cuba và thậm chí còn tống giam thêm tù nhân vào đó.

Về lĩnh vực thương mại, trong một lần trả lời báo New York Times, ông Trump nêu kế hoạch sẽ áp thuế nặng tới 45% với hàng nhập khẩu Trung Quốc. Mặc dù sau đó ông bác bỏ điều này, nhưng tờ New York Times đã ghi âm cuộc phỏng vấn và sau đó công bố đoạn băng.

Không những thế, ông Trump tỏ ra rất bực mình với những khoản chi phí trong việc quân đội Mỹ hiện diện tại châu Âu và áp lực phải điều hành NATO. Ông nói: “Nước Đức đâu rồi? Các nước dẫn đầu châu Âu đâu rồi?”. Ông cũng muốn Hàn Quốc hỗ trợ nhiều hơn kinh phí hoạt động của lực lượng quân đội Mỹ tham gia bảo vệ họ...

TRẦN ĐẮC LUÂN

.