Quốc tế

"Siêu thứ ba" của bầu cử Mỹ

Ông Trump, bà Clinton dẫn đầu

07:59, 03/03/2016 (GMT+7)

Ngày bầu cử lớn nhất của vòng bầu cử sơ bộ ở Mỹ (ngày “Siêu thứ ba” 1-3) đã khép lại với chiến thắng chia đều mỗi người tại 7 bang của hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton.

Các ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa (từ trái sang): Marco Rubio, Donald Trump và Ted Cruz. 	                Ảnh: Reuters
Các ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa (từ trái sang): Marco Rubio, Donald Trump và Ted Cruz. Ảnh: Reuters

Theo Washington Post, cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ đã giành chiến thắng tại 7 bang. Đáng chú ý, bà Clinton giành chiến thắng thuyết phục tại tất cả những bang lớn nhất của Mỹ. Khoảng cách chiến thắng của bà Clinton còn đáng kể hơn khi bà giành thắng lợi ở những bang có số đại biểu đảng Dân chủ đông nhất như Georgia, Tennessee và Texas.

Thực tế này đẩy ông Berni Sanders vào tình thế mờ nhạt với chỉ một số ít chiến thắng èo uột tại các bang vốn không nhiều đại biểu của đảng Dân chủ như Vermont, Oklahoma. Thật khó hình dung về việc ông Sanders có thể giành thắng lợi liên tiếp tại nhiều bang sẽ tổ chức bỏ phiếu tiếp theo trong tháng này hay tháng tới (hoặc tháng tiếp theo nữa).

Trong bài phát biểu mừng chiến thắng vào đêm 1-3 tại Florida (giờ địa phương), bà Clinton đã ám chỉ trực tiếp ông Trump khi nói về việc tại sao nước Mỹ đã và sẽ luôn vĩ đại, và tại sao cần phá bỏ chứ không phải xây thêm những bức tường.

Đợt bầu cử “Siêu thứ ba” đã chứng tỏ rằng, ngoại trừ một sự cố hy hữu bất ngờ nào đó làm xoay chuyển tình thế, còn không thì tỷ phú bất động sản sẽ kết thúc hành trình bầu cử sơ bộ với thành công nhiều hơn cả bất cứ ứng cử viên nào cùng đảng với mình.

Câu hỏi duy nhất lúc này là liệu Donald Trump có thể giành được nhiều hơn sự ủng hộ của 1.237 đại biểu mà ông cần để trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng tới đây hay không. Chiến thắng trên quy mô rộng lớn của ông Trump ở các bang Massachusetts, Georgia, Virginia và Alabama cho thấy một thực tế rằng, người ta khó có thể loại bỏ ông khỏi vị thế ứng cử viên nặng ký vì những lý do liên quan tới địa lý hay tư tưởng.

Không có ứng cử viên nào của đảng Cộng hòa giành được chiến thắng ở nhiều bang khác nhau như ông Trump. Chiến thắng ở 7 trong tổng số 11 bang cho thấy đường đua của tỷ phú bất động sản sẽ rộng hơn rất nhiều sau ngày “Siêu thứ ba”.

Tất nhiên, cũng phải nhắc tới thắng lợi của các ứng cử viên khác trong đợt bầu cử ngày 1-3. Theo đó, ông Ted Cruz giành chiến thắng ở 3 bang là Alaska, Oklahoma và Texas. Ông Marco Rubio giành thắng lợi ở 1 bang: Minnesota. Ông Sanders đã thắng ở 3 bang là Colorado, Oklahoma và Vermont.

Trong diễn biến liên quan, ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton đã bị nhắc nhở vào ngày 1-3 khi cựu Tổng thống Bill Clinton, chồng bà xuất hiện gần một điểm bỏ phiếu tại Boston. Thông báo từ Văn phòng khối thịnh vượng chung bang Massachusetts ngày 1-3 cho biết việc này. Luật bầu cử bang Massachusetts nghiêm cấm việc vận động cử tri bỏ phiếu thuận hay chống với một ứng viên, một đảng hay một chức vụ trong phạm vi bán kính 150 feet (45,72m) so với điểm bỏ phiếu.

Tuy nhiên, ngày 1-3, xuất hiện cùng Thị trưởng thành phố Boston Marty Walsh, cựu Tổng thống Bill Clinton đã chào đón những người lao động tới bỏ phiếu tại Trường giáo xứ Holy Name, một điểm bỏ phiếu ở West Roxbury. Ông Clinton đã trò chuyện với các cử tri, hôn lên trán một cụ bà lớn tuổi, chụp ảnh và mua một tách cà-phê.

Phát ngôn viên của Văn phòng khối thịnh vượng chung bang Massachusetts Brian McNiff cho biết, ông đã nghe nói về việc xuất hiện của ông Clinton gần điểm bầu cử. Theo ông McNiff, ban vận động chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã được nhắc nhở về “nguyên tắc 150 feet”.

Phát ngôn viên của Văn phòng Thị trưởng thành phố Boston, Bonnie McGilpin, cho biết ông Walsh đã cùng ông Clinton tới để cảm ơn các nhân viên làm việc tại điểm bầu cử nhưng “họ không vận động cử tri bên trong điểm bỏ phiếu”.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.