Quốc tế

Nhật khai trương trạm radar gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

08:25, 29/03/2016 (GMT+7)

Ngày 28-3, Nhật Bản khai trương hoạt động của một trạm radar mới trên biển Hoa Đông, gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Reuterss, việc thành lập trạm radar mới này sẽ giúp Nhật Bản có một vị trí thường trực thu thập thông tin tình báo ở khu vực gần Đài Loan và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Căn cứ phòng vệ mới này được đặt trên đảo Yonaguni ở cực tây của chuỗi quần đảo của Nhật Bản trên biển Hoa Đông, cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 150 km về phía nam.

“Trạm radar này sẽ gây khó chịu với Trung Quốc”, giáo sư Nozomu Yoshitomi của Đại học Nihon nhận định. Cũng theo ông Yoshitomi, bên cạnh chức năng là một trạm nghe ngóng thông tin, cơ sở phòng vệ mới cũng có thể được sử dụng như một căn cứ cho các chiến dịch quân sự trong khu vực.

Việc mở thêm trạm radar mới nằm trong kế hoạch mở rộng các căn cứ quân sự dọc theo chuỗi đảo của Nhật Bản.

Năm ngoái, giới chức Nhật Bản đã nói đó là một phần trong chiến lược của chính phủ Nhật Bản nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiến gần hơn vào khu vực tây Thái Bình Dương trong bối cảnh Bắc Kinh ngang nhiên chiếm đóng tại khu vực Biển Đông cạnh đó.

Trong 5 năm tới, Nhật Bản sẽ tăng cường các lực lượng phòng vệ của họ ở biển Hoa Đông lên khoảng gần 10.000 quân nhân, cùng với giàn tên lửa sẽ giúp họ bao trùm được hệ thống phòng thủ dọc theo chuỗi đảo. Các tàu của Trung Quốc đi từ bờ biển phía đông của họ sẽ phải đi qua khu vực này để tới được phía tây Thái Bình Dương.

Dương Quang
 

.