Quốc tế

Cựu Thủ tướng New Zealand tranh cử lãnh đạo Liên Hợp Quốc

08:09, 06/04/2016 (GMT+7)

Cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark bước vào cuộc đua chiếc ghế Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ). Nếu giành chiến thắng, bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu LHQ.

Bà Helen Clark từng giữ chức Thủ tướng New Zealand từ năm 1999-2008.			             Ảnh: AP
Bà Helen Clark từng giữ chức Thủ tướng New Zealand từ năm 1999-2008. Ảnh: AP

Hãng AFP cho biết, việc tìm kiếm người kế nhiệm ông Ban Ki-moon diễn ra trong lúc LHQ phải đối mặt với các vấn đề mang tính toàn cầu: cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai đến nay và các cuộc xung đột ở Trung Đông, châu Phi. Phát biểu với AFP, cựu Thủ tướng Helen Clark nói rằng, bà có đủ kinh nghiệm và tố chất để đảm nhận chức Tổng Thư ký LHQ. Hiện bà là phụ nữ nắm quyền cao nhất thuộc LHQ, đứng đầu cơ quan lớn nhất của tổ chức này: Chương trình Phát triển LHQ (UNDP). Bà đã nắm giữ vị trí này suốt 7 năm qua.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo ở Wellington, New Zealand lên tiếng ủng hộ việc bà Clark là ứng viên chức Tổng Thư ký LHQ. “Làm Thủ tướng New Zealand 9 năm và nắm giữ một trong những vị trí hàng đầu thuộc LHQ suốt 7 năm, bà Helen Clark có các kỹ năng và kinh nghiệm cho công việc của một Tổng Thư ký LHQ”, Thủ tướng New Zealand John Key nói. Ông Key cũng cho rằng, thế giới đang phải đối mặt với những thách thức lớn và LHQ cần một nhà lãnh đạo hiệu quả; theo đó, bà Clark là sự lựa chọn tốt nhất.

Tuần tới, lần đầu tiên trong lịch sử 70 năm, Đại hội đồng LHQ sẽ tổ chức các cuộc điều trần công khai đối với các ứng viên. Ngoài bà Clark còn có 7 ứng viên khác, trong đó có Giám đốc UNESCO Irina Bokova (người Bulgaria) và cựu Cao ủy LHQ về người tị nạn Antonio Guterres (người Bồ Đào Nha).

Các nhà ngoại  giao của LHQ hiện cũng xem bà Clark là ứng viên nổi bật nhất nhưng vẫn chưa rõ bà có giành được sự ủng hộ của các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an (Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ) hay không. Nga cho rằng, người kế nhiệm ông Ban Ki-moon nên đến từ Đông Âu, trong khi Anh tuyên bố sẽ ủng hộ một người phụ nữ đảm nhận vị trí này.   

Hội đồng Bảo an sẽ đưa ra quyết định vào tháng 7 tới. Người giành chiến thắng sẽ bắt đầu nhận nhiệm sở vào ngày 1-1-2017.

BÌNH YÊN

.