Quốc tế

TIẾT LỘ GÂY CHẤN ĐỘNG

Hàng trăm người giàu và quyền lực trốn thuế

09:47, 05/04/2016 (GMT+7)

Bộ tài liệu mang tên “Tài liệu Panama”, do Liên đoàn phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ) công bố, đang gây chấn động khi tiết lộ rằng, các nhà lãnh đạo thế giới, những ngôi sao giải trí và thể thao, trùm ma túy cùng hàng chục tỷ phú đã trốn thuế. Đây có thể là vụ rò rỉ tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử, thậm chí còn lớn hơn cả vụ WikiLeaks hồi năm 2010.

Hãng AFP cho biết, thông tin nói trên được tiết lộ từ 11,5 triệu tài liệu bị rò rỉ của Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama có văn phòng tại hơn 35 nước trên thế giới, được thu thập từ những năm 1970 đến tháng 12-2015.

Vụ việc liên quan đến khoảng 140 chính khách, trong đó có 12 nguyên thủ và cựu nguyên thủ, có cả trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người thân của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngoài ra, còn có lãnh đạo của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) như thành viên Ủy ban Đạo đức FIFA Juan Pedro Damiani, các cựu Phó Chủ tịch FIFA Eugenio Figueredo và Hugo Jinkis, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini; 29 tỷ phú trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí danh tiếng Forbes.

Tài liệu cũng tiết lộ 500 ngân hàng, trong đó có HSBC và UBS, cùng các chi nhánh đã giúp tạo ra 15.000 công ty mang vỏ bọc nước ngoài để giúp khách hàng trốn thuế, rửa tiền.

Chính phủ Panama tuyên bố sẽ không khoan nhượng với bất kỳ giao dịch mờ ám nào và cam kết hợp tác chặt chẽ với các cơ quan điều tra. Song, Công ty luật Mossack Fonseca cho rằng, việc công bố “Tài liệu Panama” thực chất chính là đòn tấn công nhằm vào Panama.

Theo AFP, Điện Kremlin bác bỏ thông tin từ “Tài liệu Panama” và “thiên đường trốn thuế”, đồng thời chỉ trích đây là một âm mưu gây bất ổn cho nước Nga. “Ông Putin, Nga, đất nước của chúng ta, sự ổn định của chúng tôi và các cuộc bầu cử sắp tới là mục tiêu chính (của “Tài liệu Panama”), đặc biệt là việc tạo nên tình hình bất ổn”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo giới ở Mátxcơva. Theo ông Peskov, các cáo buộc đơn thuần chỉ dựa vào những đồn đoán.

Pháp cũng tuyên bố sẽ nghiên cứu “Tài liệu Panama” và tìm hiểu mục đích đằng sau của vụ rò rỉ khổng lồ này. Úc khẳng định sẽ điều tra vụ việc vì có liên quan đến 800 công dân nước này. Trong 800 công dân Úc được nhận diện, 120 người có liên hệ với một công ty dịch vụ tài chính có trụ sở tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

Trong khi đó, Argentina bác bỏ thông tin Tổng thống Mauricio Macri liên quan đến hoạt động mở công ty trốn thuế và rửa tiền. Giới chức Argentina khẳng định Tổng thống Macri chưa từng có cổ phần trong Công ty Fleg Trading (có trụ sở tại Bahamas), bị cáo buộc tham gia trốn thuế và rửa tiền. Ngoài ông Macri, nhiều chính trị gia, doanh nhân Argentina và danh thủ bóng đá Leonel Messi cũng có trong danh sách của “Tài liệu Panama”. Messi và cha của anh bị chi là đã lập công ty Mega Star Enterprises để trốn thuế.

Các nghị sĩ Ukraine kêu gọi Quốc hội điều tra các cáo buộc về việc Tổng thống Petro Poroshenko sử dụng “công ty ma” để trốn thuế mà “Tài liệu Panama” tiết lộ. Song, một quan chức cấp cao của Văn phòng Công tố Ukraine nói rằng, tài liệu rò rỉ không cho thấy ông Poroshenko phạm tội.

Mossack Fonseca là một trong những công ty luật lớn nhất thế giới. Công ty này đã tư vấn cho khách hàng ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

THIÊN BÌNH

.