Quốc tế

Mỹ không thừa nhận đặc quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

08:24, 01/04/2016 (GMT+7)

Washington tuyên bố không thừa nhận vùng nhận diện phòng không tại Biển Đông nếu Trung Quốc tuyên bố thành lập một vùng như từng làm ở biển Hoa Đông. Đây là phát biểu mới nhất của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, Robert Work đưa ra ngày 30-3.

Năm 2013, Trung Quốc tuyên bố thành lập vùng nhận diện phòng không tại biển Hoa Đông, bao trùm cả những đảo Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Biển Đông, ông Robert Work khẳng định, Mỹ sẽ không thừa nhận một vùng đặc quyền tương tự nếu Trung Quốc tuyên bố thành lập tại vùng biển có những tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa các nước trong khu vực. Trung Quốc đã nạo vét, bồi đắp gần 1.200ha diện tích cát và bãi san hô để biến bảy bãi đá ở quần đảo Trường Sa phía tây Philippines thành các đảo có trang bị sân bay và cảng quân sự.

Trong diễn biến liên quan, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Fernando Manalo cho biết, Manila đã ký hợp đồng trị giá 114 triệu USD mua hai trực thăng chống tàu ngầm do nhà thầu vũ khí Finmeccanica của Italia cung cấp, đồng thời cân nhắc khả năng đầu tư xây dựng hạm đội tàu ngầm đầu tiên của nước này.

Từ năm 2011, Philippines đã tính toán việc đặt mua 3 chiếc tàu ngầm. Nước này cũng đã thành lập một “văn phòng tàu ngầm” và hy vọng trong 10 năm tới sẽ có một hạm đội tàu ngầm nhỏ đi vào hoạt động. Philippines đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng thời gian qua nhằm đối phó với việc bành trướng của Trung Quốc. Từ năm 2012 nước này đã chi khoảng 2,38 tỷ USD để mua vũ khí, khí tài quân sự.

ĐỖ DƯƠNG

.