Quốc tế

Máy bay Ai Cập bị không tặc tấn công

08:12, 30/03/2016 (GMT+7)

Một máy bay chở khách nội địa của hãng EgyptAir của Ai Cập từ Alexandria tới thủ đô Cairo đã bị không tặc khống chế, buộc phải hạ cánh xuống sân bay Cộng hòa Síp. Kẻ tấn công đã đầu hàng sau nhiều giờ khống chế những người trên máy bay.

Các con tin rời khỏi máy bay Airbus A320 của hàng không EgyptAir tại sân bay Larnaca ở Larnaca, CH Síp. 									  Ảnh: Reuters
Các con tin rời khỏi máy bay Airbus A320 của hàng không EgyptAir tại sân bay Larnaca ở Larnaca, CH Síp. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Bộ ngoại giao CH Síp xác định kẻ tấn công là Seif Eldin Mustafa, tuy nhiên không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Thông tin này cũng trùng khớp với thông tin mà hãng thông tấn quốc gia MENA của Ai Cập chỉnh sửa lại sau khi đưa nhầm danh tính kẻ tấn công là anh Ibrahim Samaha, một hành khách đi trên máy bay.

Sau khi máy bay của EgyptAir hạ cánh xuống sân bay Larnaca của Cộng hòa Síp, gã không tặc đã phóng thích dần các hành khách cho tới lúc hầu như mọi người đã được thả, ngoại trừ 3 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn.

Theo Bộ hàng không dân dụng Ai Cập, đã có 81 người, trong đó có 21 người nước ngoài, và 15 thành viên phi hành đoàn có mặt trên chiếc Airbus 320 của EgyptAir.

Mặc dù cơ trưởng chuyến bay Omar al-Gammal thông báo với nhà chức trách rằng gã đàn ông có mang đai bom trên người đã đe dọa anh nhưng thông tin này chưa được xác nhận. Tuy nhiên cơ quan chức năng khẳng định kẻ tấn công không có súng và cho biết tên này đang ở tình trạng thần kinh không ổn định.

Truyền thông quốc gia CH Síp dẫn nguồn tin an ninh cho biết, thoạt tiên có vẻ như động cơ tấn công của người này thuần túy vì lý do cá nhân. Anh ta đã yêu cầu được liên lạc với vợ cũ là người đang sống tại CH Síp. Các nhân chứng cho biết kẻ tấn công đã ném một lá thư viết bằng tiếng Ả rập tại sân bay ở Larnaca và yêu cầu gửi bức thư cho vợ cũ của hắn. Tổng thống CH Síp Nicos Anastasiades nói: “Đó không phải là việc gì đó có liên quan tới khủng bố”.

Tuy nhiên sau đó, kẻ tấn công đã yêu cầu phóng thích các tù nhân nữ tại Ai Cập. Thông tin này do đài quốc gia CyBC và đài tư nhân Antenna cung cấp cho thấy có lẽ kẻ tấn công còn có cả động cơ chính trị trong hành động. Tên này cũng yêu cầu được gặp các quan chức của Liên minh châu Âu.

Sau khi tên này đầu hàng, thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cho biết động cơ gây án được xác định là một công dân Ai Cập không rõ ràng. Lúc thì yêu cầu được gặp các quan chức của Liên minh châu Âu, lúc lại đòi bay tới một sân bay khác. Ông Sherif Ismail  nói cơ quan chức năng sẽ tiến hành thẩm vấn để làm rõ động cơ.

Về danh tính của nghi phạm tấn công thoạt đầu đã có chút lầm lẫn. Truyền thông nhà nước Ai Cập ban đầu xác minh người này là Ibrahim Samaha, một công dân Ai Cập, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Tuy nhiên ông Gamal al-Omrawi, một phó khoa tại Đại học Alexandria lại nói Samaha không phải kẻ tấn công mà chỉ là một hành khách đi trên chuyến bay. Ông Gamal al-Omrawi cho biết ông đã nói chuyện điện thoại với Samaha và người này khẳng định, anh là một trong những hành khách đã được phóng thích.

Theo các nguồn tin an ninh tại sân bay Alexandria, trong số các hành khách đi trên chuyến bay có 4 người Anh, 8 người Mỹ, 4 người Hà Lan, 2 người Bỉ, 1 người Italy, 1 người Syria và một công dân Pháp.
Ai Cập đã phải điều một máy bay tới CH Síp để đón các hành khách bị mắc kẹt, một số người trong họ đã bắt máy bay từ Alexandria tới Cairo để tiếp tục hành trình bay. Trong khi đó, một chuyến bay từ Cairo đi New York đã phải hoãn lại vì những lo ngại an ninh liên quan đến vụ tấn công.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.