Quốc tế

Mỹ và đồng minh vùng Vịnh "bắt tay" hợp tác an ninh

08:01, 22/04/2016 (GMT+7)

Ngày 21-4, tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ các quan chức hàng đầu của 6 nước Arab (bao gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, Qatar, Kuwait, Oman và Bahrain) để thúc đẩy nỗ lực hợp tác giải quyết các cuộc xung đột ở Iraq, Syria và Yemen. Đồng thời, ông cũng muốn các đồng minh vùng Vịnh gia tăng vai trò trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hãng AP dẫn tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, các nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự không tin tưởng vào lệnh ngừng bắn mới ở Yemen và triển vọng đàm phán hòa bình diễn ra ở Kuwait. Theo Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes, các cuộc đối thoại giữa chính phủ Yemen do Saudi Arabia hậu thuẫn với các phiến quân Shiite do Iran hậu thuẫn là cơ hội để Washington và các đồng minh vùng Vịnh tập trung vào cuộc chiến chống chi nhánh Al-Qaeda. Ông Rhodes cũng nói rằng, Tổng thống Obama muốn các đồng minh Arab gia tăng sự ủng hộ đối với chính phủ Iraq khi nước này đang chống IS, đồng thời đóng góp nhiều hơn vào chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Hội nghị thượng đỉnh còn có sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan. Theo đó, 3 phiên họp đã diễn ra, một phiên họp bàn về việc thúc đẩy sự ổn định của khu vực, một phiên họp khác về những nỗ lực chống khủng bố và phiên thứ ba tập trung vấn đề Iran.

BÌNH YÊN

.