Quốc tế

Bộ trưởng Brazil âm mưu đảo chính

08:00, 25/05/2016 (GMT+7)

Chính phủ của Tổng thống tạm quyền Brazil Michel Temer đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn đầu tiên với việc Bộ trưởng Kế hoạch Romero Juca phải từ chức sau khi một đoạn băng ghi âm được công bố cho thấy, vị Bộ trưởng này đã đề cập âm mưu phế truất bà Dilma Rousseff để làm chệch hướng một cuộc điều tra tham nhũng.

Hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Juca nói rằng, ông sẽ từ chức ngày 24-5 (giờ địa phương). Song, ông bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định nội dung cuộc trò chuyện của ông đã bị bóp méo.

Scandal đang đe dọa Tổng thống Temer chỉ sau 11 ngày đảm nhiệm quyền lực từ bà Rousseff. Trước đó, ngày 12-5, bà Rousseff bị Thượng viện đình chỉ chức vụ Tổng thống khi bắt đầu phiên tòa luận tội về những sai phạm trong việc quản lý ngân sách nhà nước và Phó Tổng thống Michel Temer thay bà tạm nắm quyền.

Bộ trưởng mới nhậm chức, Romero Juca, cánh tay phải của ông Temer, đã dẫn đầu một nhóm đưa ra yêu cầu Quốc hội phê chuẩn khẩn cấp các giải pháp nhằm đưa Brazil thoát khỏi suy thoái. Tuy nhiên, giờ đây, ông Temer mất đi một trong những nhân vật chủ chốt.

Theo Reuters, trong đoạn băng ghi âm hồi tháng 3 vừa qua, ông Juca nói với ông Sergio Machado, cựu Chủ tịch Công ty Transpetro trực thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras rằng, cần lật đổ Tổng thống đương nhiệm (bà Rousseff) để có thể chấm dứt quá trình điều tra liên quan bê bối tham nhũng ở Petrobras có dính líu đến ông và các nhân vật chính trị khác. Cả ông Juca lẫn ông Machado đều bị điều tra vì cáo buộc nhận hối lộ trong vụ việc ở Petrobras.

BÌNH YÊN

.