Quốc tế

Nga, Ukraine cam kết thực hiện thỏa thuận Minsk

07:58, 25/05/2016 (GMT+7)

Ngày 24-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trao đổi với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande về việc chuẩn bị để tổ chức bầu cử ở đông Ukraine, khu vực do lực lượng nổi dậy nắm giữ, trong đó có việc nhanh chóng thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã làm hơn 9.000 người chết kể từ tháng 4-2014. Nga và Ukraine đều cam kết thực hiện thỏa thuận này.

Hãng Reuters cho biết, tiến trình thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk, với sự tham gia đàm phán của Đức và Pháp, đã bị trì hoãn. Cuộc bầu cử là một bước đi then chốt trong thỏa thuận này.

Thực tế, Ukraine đã tiến hành cuộc bầu cử cấp địa phương hồi tháng 10-2015, nhưng cuộc bầu cử ở đông Ukraine bị trì hoãn do lực lượng nổi dậy không chấp nhận cuộc bầu cử được tiến hành theo luật của Kiev.

Nga và Ukraine vốn đổ lỗi cho nhau về việc làm thỏa thuận thất bại. Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3-2014. Một năm sau đó, EU cũng gia tăng lệnh trừng phạt Nga khi lực lượng phiến quân được cho là thân Mátxcơva chiếm giữ vùng đất ở đông Ukraine và chống lại các binh sĩ Kiev. Nga bác bỏ mọi cáo buộc của phương Tây rằng nước này đã cung cấp trang thiết bị và binh sĩ cho phiến quân.

Trong cuộc trao đổi qua điện thoại lần này, Tổng thống Vladimir Putin, Tổng thống Petro Poroshenko, Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Francois Hollande kêu gọi ngay lập tức chấm dứt tình trạng thù địch ở đông Ukraine. Các nhà lãnh đạo cũng cho rằng, cần củng cố lệnh ngừng bắn, bắt đầu với việc rút vũ khí và lên kế hoạch rút các lực lượng vũ trang ở khu vực này.

PHÚC NGUYÊN

.