.

Chính trường Triều Tiên sẽ có thêm Kim Yo-jong

.

Trong lúc CHDCND Triều Tiên tiến hành Đại hội lần thứ 7 đảng Lao động Triều Tiên, giới quan sát nhận định: Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, chuẩn bị gia nhập hàng ngũ các lãnh đạo chủ chốt. Cụ thể, cô có thể được giao nắm giữ vị trí cấp Bộ trưởng trong đảng cầm quyền. Động thái này được xem là một phần trong kế hoạch củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo 33 tuổi Kim Jong-un. Vậy Yo-jong là ai?

Kim Yo-jong đi cùng anh trai Kim Jong-un trong chuyến thăm một đơn vị quân đội vào tháng 3-2015.   						           Ảnh: Alamy
Kim Yo-jong đi cùng anh trai Kim Jong-un trong chuyến thăm một đơn vị quân đội vào tháng 3-2015. Ảnh: Alamy

Yo-jong là con gái út của cố Chủ tịch Kim Jong-il. Sinh năm 1987, Yo-jong rất gần gũi với anh trai Kim Jong-un, người chỉ lớn hơn cô 4 tuổi. Hai anh em đã cùng sống và học với nhau tại Berne (Thụy Sĩ). Yo-jong kết hôn với con trai của Bí thư đảng Lao động Triều Tiên Choe Ryong-hae.

Nhiệm vụ chính của Yo-jong là bảo vệ hình ảnh của anh trai. Cô nắm giữ vai trò chủ chốt trong cơ quan tuyên truyền của đảng Lao động Triều Tiên năm 2014.

Người ta cũng cho rằng, Yo-jong là người quản lý tất cả những lần xuất hiện của anh trai, kể cả hành trình đi lại hay mọi việc hậu cần. Ngoài ra, cô cũng làm việc với tư cách cố vấn chính trị cho ông Kim Jong-un.

Trong những năm gần đây, thi thoảng Yo-jong gây chú ý trong dư luận, như việc xuất hiện tại lễ quốc tang của cha cô vào năm 2011 và cuộc bầu cử của anh trai vào năm 2014. Đôi khi người ta thấy cô đi sau anh trai trong một số hình ảnh được phát trên các phương tiện truyền thông.

Tháng 10 năm ngoái, có tin đồn Yo-jong bị anh trai sa thải khỏi cơ quan truyền thông vì làm việc không tốt. Tuy nhiên, giới quan sát tin rằng, cô sẽ vẫn được dành cho một vị trí lãnh đạo cấp cao - một vị trí đã dành sẵn cho cô từ đầu năm 2008, khi kế hoạch bổ sung đội ngũ kế cận được tiến hành lúc tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong-il yếu đi nhiều.

Thậm chí, có những đồn đoán về khả năng Yo-jong có thể là ứng cử viên thay thế anh trai khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un không xuất hiện trước công chúng trong một thời gian dài vào năm 2014.

Yo-jong được mô tả là người có khả năng về dàn xếp, bố trí. Tuy nhiên, cũng có một số thông tin truyền thông nói rằng, cô được nuôi nấng trong điều kiện khép kín và quá bảo bọc. Ngay cả các thành viên khác trong gia đình họ Kim cũng không tiếp xúc nhiều với cô.

Nếu được giao nắm giữ trọng trách lớn hơn trong việc điều hành đất nước, cách chăm bẵm quá kỹ lưỡng đó có thể cũng sẽ khiến Yo-jong phải đối mặt với nhiều thách thức hơn.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.