.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ từ chức

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5-5 cho biết, đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền sẽ tổ chức hội nghị bất thường vào ngày 22-5 tới; tại sự kiện này, Thủ tướng Ahmet Davutoglu sẽ tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng và chính phủ.

Theo kênh CNN-Turk và đài truyền hình NTV, cuộc họp ban lãnh đạo AKP đã quyết định tổ chức hội nghị đảng vào ngày 22-5 để bầu lãnh đạo mới, người sẽ nắm giữ cương vị Thủ tướng. Trong khi đó, một quan chức thuộc Văn phòng Thủ tướng cũng xác nhận với AFP rằng, ông Davutoglu sẽ sớm tuyên bố từ chức giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với khủng hoảng và những đe dọa an ninh. Nhật báo Hurriyet đăng trên trang nhất tựa đề “Davutoglu từ chức”. Báo Milliyet cũng đăng tựa: “Một kỷ nguyên mới ở AKP”.  

Ông Davutoglu trở thành thủ tướng vào tháng 8-2014 khi ông Recep Tayyip Erdogan chuyển từ vị trí thủ tướng sang làm tổng thống. Việc từ nhiệm của ông Davutoglu được cho là sẽ thúc đẩy hơn nữa quyền lực của Tổng thống Erdogan. Thực tế, giữa ông Davutoglu và ông Erdogan có sự rạn nứt trong nhiều tháng qua. Ngày 4-5, hai ông đã có cuộc trao đổi tại dinh tổng thống nhưng không tìm được tiếng nói chung.

Cũng trong ngày 5-5, ông Cemil Ertem, cố vấn tổng thống nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tổ chức bầu cử sớm sau khi AKP bầu lãnh đạo mới của đảng.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.