.

Đại hội đảng Lao động Triều Tiên: Xem xét thay đổi nhân sự

.

Sau 36 năm, CHDCND Triều Tiên khai mạc Đại hội lần thứ 7 đảng Lao động cầm quyền tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 6-5, theo đó sẽ xem xét thay đổi nhân sự. Sự kiện này được cho là nhằm củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trước cửa Nhà văn hóa 25-4, nơi diễn ra đại hội Đảng lần thứ 7 của đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. 			 					  Ảnh: Reuters
Trước cửa Nhà văn hóa 25-4, nơi diễn ra đại hội Đảng lần thứ 7 của đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Đây là lần đại hội đầu tiên của đảng Lao động Triều Tiên kể từ năm 1980 đến nay và sự kiện chính trị quan trọng này cho thấy sự ổn định, thống nhất của đất nước dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un. Hơn nữa, Đại hội cũng nhằm củng cố vị trí lãnh đạo tối cao của ông Kim Jong-un, khẳng định sự thừa kế quyền lực hợp pháp của gia đình họ Kim trong suốt gần 70 năm qua.

Theo thông tin từ Ủy ban Thông tin của CHDCND Triều Tiên, Đại hội bắt đầu vào sáng 6-5 trong lúc thủ đô Bình Nhưỡng treo đầy quốc kỳ và cờ của đảng Lao động. Báo chí của CHDCND Triều Tiên cũng đưa tin rằng, Đại hội khai mạc vào sáng 6-5, dự kiến kéo dài từ 4-5 ngày, nhưng không cho biết chi tiết về tiến trình Đại hội.

Hãng AP cho biết, Đại hội lần này là cơ hội để ông Kim Jong-un vượt qua cái bóng quá lớn của ông nội Kim Nhật Thành và cha là ông Kim Jong-il. Đại hội đảng trước đó (năm 1980) đã tôn vinh ông Kim Jong-il như người kế thừa xuất sắc từ cha. Các nhà quan sát nhận định: Tại Đại hội lần thứ 7 sẽ có những thay đổi nhân sự đáng kể khi ông Kim Jong-un nhắm đến một thế hệ lãnh đạo trẻ đặt lòng trung thành tuyệt đối với ông. Nhiều nhà phân tích cho rằng, ông Kim Jong-un sẽ thay thế những người cao tuổi trong đảng bằng những người trẻ và trung thành với ông. Theo dự kiến, ông sẽ có bài phát biểu xem xét kỹ lưỡng các sự thay đổi chính sách và nhân sự của đảng nhưng chưa rõ ông phát biểu khi nào.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, quân đội CHDCND Triều Tiên được đặt trong tình trạng báo động cao. Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng, CHDCND Triều Tiên thường nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội trong những sự kiện chính trị trong nước quan trọng. Tuy nhiên, cơ quan tình báo của Hàn Quốc không phát hiện hoạt động nào đặc biệt tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Bình Nhưỡng.

Đại hội của Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra trong lúc có những đồn đoán rằng, quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên này sẽ thử hạt nhân lần thứ 5 trước thềm Đại hội đảng. Song, điều này đã không diễn ra. Chính phủ Hàn Quốc cũng khẳng định có những cơ sở cho thấy Bình Nhưỡng sẽ thử thêm tên lửa đạn đạo như nước này từng thực hiện trong tháng 4 vừa qua.

Ông Kim Jong-un đã tỏ rõ quan điểm theo đuổi vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Theo đó, Đại hội dự kiến sẽ khẳng định chính sách theo đuổi vũ khí hạt nhân song song với phát triển kinh tế, chính thức tuyên bố CHDCND Triều Tiên là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông Kim sẽ áp dụng chính sách “Byongjin” để thúc đẩy đồng thời cả năng lực hạt nhân lẫn phát triển kinh tế của đất nước. Chính sách “Byongjin” sẽ tiếp nối chính sách Songun của người cha Kim Jong-il, tức là đặt quân sự lên hàng đầu trong định hướng điều hành.

Hồi tháng 3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua hàng loạt biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì nước này thử hạt nhân lần thứ 4 vào tháng 1. Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của CHDCND Triều Tiên, cũng ủng hộ nghị quyết của HĐBA LHQ và bày tỏ sự thất vọng đối với Bình Nhưỡng xung quanh vụ thử hạt nhân.

Nói về Đại hội lần thứ 7 đảng Lao động Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng, CHDCND Triều Tiên đang bước vào giai đoạn quan trọng trong sự phát triển đất nước. “Chúng tôi cũng hy vọng CHDCND Triều Tiên có thể lắng nghe tiếng nói của cộng đồng quốc tế và cùng tham gia gìn giữ hòa bình, ổn định lâu dài ở Đông Bắc Á”, ông Hồng Lỗi nói.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.