Quốc tế

Indonesia, Malaysia, Philippines hợp tác tăng cường an ninh biển

07:58, 06/05/2016 (GMT+7)

Ngày 5-5, Indonesia, Malaysia và Philippines thống nhất hợp tác tuần tra nhằm tăng cường an ninh hàng hải sau khi xảy ra những vụ bắt cóc công dân Indonesia trên biển, mà thủ phạm tình nghi là nhóm chiến binh Abu Sayyaf.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa) cùng quan chức các nước tại cuộc họp ở Yogyakarta.           Ảnh: AP
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa) cùng quan chức các nước tại cuộc họp ở Yogyakarta. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, các ngoại trưởng và tư lệnh quân đội của Indonesia, Malaysia, Philippines đã nhóm họp tại thành phố Yogyakarta của Indonesia, bàn thảo chi tiết về việc phối hợp tuần tra chung nhằm bảo vệ tàu thuyền đi lại giữa khu vực biên giới các nước.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nói rằng, nếu không được giải quyết phù hợp thì mối đe dọa do cướp, bắt cóc và các tội phạm xuyên quốc gia có thể hủy hoại niềm tin vào giao thương, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế của các nước. Bà Marsudi cho hay, khu vực giữa đảo Zulu ở miền nam Philippines và đảo Sulawesi của Indonesia là đường thủy kinh tế chiến lược, với hơn 55 triệu tấn dầu thô được chuyên chở và hơn 18 triệu người qua lại nơi đây.

Trước đó, ngày 1-5, các chiến binh Abu Sayyaf đã phóng thích 10/14 thủy thủ Indonesia, bị bắt hồi tháng 3 vừa qua. Tháng 4, các chiến binh này đã chặt đầu thương gia John Ridsdel (người Canada) sau khi không đòi được số tiền chuộc 300 triệu peso (6,3 triệu USD). Sau vụ việc này, quân đội Philippines đã mở chiến dịch chống Abu Sayyaf và Thủ tướng Canada Justin Trudeau cam kết hỗ trợ Philippines đưa những kẻ giết người ra trước công lý. Thực tế, cả Mỹ lẫn Philippines đều xem Abu Sayyaf là tổ chức khủng bố.
Tại cuộc họp lần này, bà Marsudi nhấn mạnh: “Người dân Indonesia, Malaysia và Philippines đều là nạn nhân. Chúng ta phải hành động để bảo đảm cho công dân cảm thấy được bảo vệ…”.

THIÊN BÌNH

.