Quốc tế

Iran thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung

08:08, 10/05/2016 (GMT+7)

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của nhà nước Iran ngày 9-5 cho biết, nước Cộng hòa Hồi giáo này đã thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung cách đây 2 tuần. Đây là vụ thử mới nhất sau thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và các cường quốc đạt được hồi năm ngoái.

Hãng Tasnim dẫn lời Tướng Ali Abdollahi nói rằng, tên lửa có tầm bắn 2.000km và giới hạn sai số là 8m. “Giới hạn sai số 8m này có nghĩa là... hoàn toàn chính xác”, ông Ali Abdollahi nói.

Cũng theo hãng tin nói trên, tầm bắn 2.000km đủ để vươn đến nhiều khu vực ở Trung Đông. Các tư lệnh quân đội Iran gọi tên lửa này là tài sản chiến lược và có sức răn đe mạnh mẽ, có thể tấn công các căn cứ của Mỹ hoặc Israel nếu xảy ra cuộc không kích nhằm vào Iran.

Iran khẳng định các vụ thử tên lửa đạn đạo của nước này không những không vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà còn cho thấy Tehran đang có những tiến triển trong chương trình đạn đạo của mình. Trước đó, sáng 9-3, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phóng thử hai tên lửa đạn đạo Qadr H trong khuôn khổ một cuộc tập trận quân sự. Tháng 4 vừa qua, Tướng Amir Ali Hajizadeh, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ thuộc IRGC nói rằng một phiên bản mới và được nâng cấp của Sajjil - tên lửa tốc độ cao nhiên liệu rắn có tầm bắn 1.200 dặm vốn được thử lần đầu vào năm 2008 nay sẽ sớm sẵn sàng. Song, chưa rõ tên lửa mà Iran phóng cách đây 2 tuần, như ông Ali Abdollahi đề cập, có phải là Sajjil hay không.

THIÊN BÌNH

.