Quốc tế

Nhân vật

Khi ông Moshe Yaalon bị "thất sủng"

07:58, 21/05/2016 (GMT+7)

Những bất đồng sâu sắc với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong việc mở rộng chính phủ mới đã dẫn đến việc Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Yaalon quyết định từ chức vào ngày 20-5.

Giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Yaalon đã có những rạn nứt.  Ảnh: AFP
Giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Yaalon đã có những rạn nứt. Ảnh: AFP

Trong quyết định bất ngờ của mình, ông Yaalon bày tỏ việc không còn tin tưởng Thủ tướng Netanyahu sau khi có những thông tin ông sẽ bị thay thế. “Tôi đã nói với Thủ tướng rằng, vì cách ứng xử của ông ấy trong những sự kiện gần đây và vì tôi thiếu niềm tin ở ông nên tôi sẽ rời chính phủ và Knesset (Quốc hội), đồng thời ngừng tham gia đời sống chính trị”, ông Yaalon nói.

Với việc mở rộng liên minh dân chủ của ông Netanyahu, vị trí Bộ trưởng Quốc phòng sẽ được trao cho cựu Ngoại trưởng Avigdor Liberman, lãnh đạo đảng Yisrael Beteinu (Israel - ngôi nhà của chúng ta), một trong những nhân vật cánh hữu cứng rắn nhất tại Israel, có lúc là đồng minh thân thiết nhất, có lúc lại là đối thủ gay gắt của Thủ tướng Netanyahu. Theo đó, đảng Likud cầm quyền sẽ có hơn 67 ghế trong Quốc hội 120 ghế, so với con số 61 ghế hiện tại.

Hai ngày trước đó, cựu Ngoại trưởng Lieberman khẳng định ông sẵn sàng đưa đảng Israel - ngôi nhà của chúng ta, vốn theo đường lối cực hữu, tham gia liên minh cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu nếu một số yêu cầu của ông được đáp ứng, trong đó có việc ông phải được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Từng là cựu Tư lệnh các lực lượng vũ trang Israel, Bộ trưởng Yaalon có công lớn trong việc giúp cải thiện quan hệ giữa Tel Aviv với Lầu Năm Góc. Ông nói rằng, ông luôn đặt an ninh và những lợi ích khác của Israel lên trên hết, nhưng “không may mắn là tôi có những bất đồng với Thủ tướng và một số bộ trưởng cùng các thành viên Quốc hội”.  

Với sự ra đi của ông Yaalon, nội các Israel sẽ mất một tiếng nói ôn hòa. Thực tế, căng thẳng giữa Thủ tướng Netanyahu và ông Yaalon gia tăng hồi tháng 3 vừa qua, khi các nhà lãnh đạo quân đội chỉ trích một binh sĩ bắn chết một người Palestine đã bị thương trước đó ở Bờ Tây. Binh sĩ này đã bị truy tố vì tội ngộ sát và phải ra tòa. Ông Yaalon ủng hộ động thái của quân đội, còn những người có quan điểm cứng rắn lại ủng hộ binh sĩ 19 tuổi.

Những bất đồng sâu sắc đã khiến ông Netanyahu và Yaalon luôn ở thế đối đầu trong từ nhiều tuần qua. Vì vậy, lần “thất sủng” này được cho là sự trừng phạt của Thủ tướng Netanyahu đối với ông Yaalon.
Bộ trưởng Nội các Gila Gamliel mô tả việc ông Yaalon từ chức là “mất mát to lớn” cho đảng Likud cầm quyền. Trong khi đó, nhiều người Israel đặt câu hỏi hoài nghi về sự lựa chọn của Thủ tướng Netanyahu, bởi ông Lieberman thiếu kinh nghiệm quân sự, có thái độ hiếu chiến chống lại người Palestine, cộng đồng thiểu số Arab ở Israel và Ai Cập. Ông Lieberman từng nắm giữ một số vị trí trong nội các trước đây, trong đó có chức vụ Ngoại trưởng.

Những cuộc thăm dò do các đài truyền hình của Israel thực hiện cho thấy, đa số người dân Israel thích ông Yaalon làm Bộ trưởng Quốc phòng hơn ông Lieberman.

THIÊN BÌNH

.