Quốc tế

Máy bay Ai Cập chở 66 người mất tích

07:53, 20/05/2016 (GMT+7)

Chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir chở 66 hành khách cùng phi hành đoàn mất tích vào sáng 19-5 và được cho là đã rơi xuống biển. Giới chức Ai Cập đang nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay này.

Gia đình các hành khách lo lắng khi chưa có thông tin cụ thể về vụ máy bay rơi. 				      Ảnh: Reuters
Gia đình các hành khách lo lắng khi chưa có thông tin cụ thể về vụ máy bay rơi. Ảnh: Reuters

Hãng hàng không EgyptAir cho biết, chiếc máy bay đã mất tín hiệu và biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng 2 giờ 30 (giờ địa phương) trên biển Địa Trung Hải khoảng 3,5 tiếng sau khi cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle ở Paris. Chiếc MS804 này đi từ Paris (Pháp) đến Cairo (Ai Cập) chở 56 hành khách, trong đó có 1 trẻ em và 2 trẻ sơ sinh, cùng 10 thành viên phi hành đoàn. Những người trên máy bay bao gồm: 30 công dân Ai Cập, 15 công dân Pháp, những người còn lại đến từ 10 quốc gia khác.

Hãng Reuters dẫn lời các quan chức của hãng EgyptAir và Cục Hàng không dân dụng Ai Cập cho rằng, chiếc MS804 đã rơi xuống Địa Trung Hải, đoạn giữa Hy Lạp và Ai Cập. Theo EgyptAir, máy bay đã phát tín hiệu khẩn cấp, có thể từ đèn hiệu khẩn cấp gắn với máy bay, lúc 4 giờ 26 (tức 2 giờ đồng hồ sau khi biến mất khỏi màn hình radar). Trong trường hợp máy bay rơi xuống biển, thiết bị định vị dưới nước gắn với hộp đen bắt đầu phát ra tín hiệu hoặc tiếng “ping”, từ đó sẽ giúp các đội tìm kiếm, cứu nạn xác định được vị trí máy bay.

Trong khi đó, gia đình của các hành khách và cả Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cũng đã đến sân bay quốc tế Cairo. Theo ông Ismail, còn quá sớm để loại bỏ bất kỳ nguyên nhân nào, trong đó có khủng bố.

Nhiều giả thuyết khác cũng được đặt ra. Cựu quan chức Bộ Giao thông Pháp Mary Schiavo cho rằng, chiếc máy bay không bay trong vùng chiến sự nên có thể đây là sự cố về kỹ thuật hoặc có nguy cơ liên quan một vụ tấn công nào đó. “Tất cả nguyên nhân đều được xem xét, lỗi kỹ thuật hay hành động khủng bố, hay bất kỳ tình huống nào khác. Điều này sẽ được khẳng định khi chúng tôi kiểm tra những mảnh vỡ của máy bay và hộp đen”, một quan chức cấp cao thuộc Cục Hàng không dân dụng Ai Cập nói.

Lúc máy bay gặp nạn, thời tiết rất tốt. Cơ quan quản lý mạng lưới hàng không châu Âu Eurocontrol xác nhận nguyên nhân không do thời tiết. Phi công lái chiếc MS804 có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay và chiếc máy bay này là loại A320 được sản xuất năm 2003.

Phát biểu với Reuters, Phó Chủ tịch hãng EgyptAir Ahmed Adel khẳng định: “Không có điều gì bất thường. Lực lượng không quân Ai Cập tiến hành tìm kiếm tại vị trí mà chúng tôi mất liên lạc. Họ vẫn đang tìm kiếm và đến nay chưa tìm thấy điều gì”.

Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, ông chủ Điện Elysée đã trao đổi với người đồng cấp Ai Cập và cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Cairo để tìm kiếm máy bay. Theo luật hàng không của Liên Hợp Quốc, Ai Cập sẽ tự động dẫn đầu một cuộc điều tra về tai nạn với sự hỗ trợ của các nước, trong đó có Pháp.

Hãng AFP cho hay, Tổng thống Hollande cũng xác nhận máy bay đã rơi. “Chúng ta phải bảo đảm rằng, chúng tôi biết mọi điều về nguyên nhân vụ việc. Không loại trừ giả thiết nào”, ông Hollande nhấn mạnh. Hiện các nhà chức trách Pháp, Hy Lạp và Ai Cập đều điều máy bay cùng tàu đến hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích.

Với đặc điểm kiến trúc cổ và những khu nghỉ mát bên Biển Đỏ, Ai Cập là điểm đến nổi tiếng đối với du khách phương Tây. Tuy nhiên, ngành công nghiệp du lịch của Cairo gặp khó khăn sau vụ rơi máy bay Nga vào năm ngoái và sự trỗi dậy của lực lượng Hồi giáo cũng như làn sóng đánh bom nhằm vào quốc gia này. Ngày 31-10-2015, máy bay Airbus A321 thuộc hãng Metrojet của Nga rơi ở bán đảo Sinai (Ai Cập), làm tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng. Các chính phủ Nga và phương Tây cho rằng, máy bay đã bị đặt bom và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thừa nhận đã kích hoạt chất nổ trên máy bay. Tháng 3 vừa qua, máy bay của EgyptAir đi từ Alexandria đến Cairo bị không tặc và bị buộc hạ cánh ở đảo Cyprus.

BÌNH YÊN

.