Quốc tế

Vụ máy bay Ai Cập mất tích vẫn bí ẩn

07:57, 21/05/2016 (GMT+7)

Quân đội Ai Cập đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir rơi xuống biển Địa Trung Hải vào ngày 19-5. Vị trí được tìm thấy là ở cách thành phố Alexandria khoảng 290km về phía bắc.

Thân nhân của các nạn nhân chờ đợi tin tức tại sân bay Cairo (Ai Cập) nhưng vụ việc vẫn là điều bí ẩn. 		 Ảnh: AP
Thân nhân của các nạn nhân chờ đợi tin tức tại sân bay Cairo (Ai Cập) nhưng vụ việc vẫn là điều bí ẩn. Ảnh: AP

Hãng AFP cho biết, quân đội Ai Cập xác nhận việc tìm thấy mảnh vỡ của máy bay MS804 trong lúc các nhà điều tra nỗ lực tìm lời giải cho vụ máy bay chở 66 người mất tích trên hành trình từ Paris (Pháp) đến Cairo. Truyền hình nhà nước Hy Lạp ngày 19-5 đưa tin các lực lượng tìm kiếm của nước này đã phát hiện mảnh vỡ của máy bay EgyptAir ở phía nam đảo Karpathos, thuộc vùng nam Địa Trung Hải nhưng đến tối cùng ngày thì rút lại thông tin này.

Tại thủ đô Cairo của Ai Cập, các nhà điều tra của Pháp và hãng Airbus gặp gỡ nhau để bắt tay điều tra vụ việc. Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Sherif Fathy trước đó nói rằng, nguyên nhân có thể do khủng bố hơn là do lỗi kỹ thuật. Trong các phát biểu của mình, Bộ trưởng Fathy nghiêng về khả năng MS804 bị khủng bố. Song, theo các quan chức Mỹ, đây chỉ là giả thuyết chứ không dựa trên những bằng chứng xác thực.

Thảm kịch lần này gia tăng mối lo ngại về kịch bản lặp lại của vụ đánh bom máy bay chở khách của Nga trên bầu trời Ai Cập, làm toàn bộ 224 người có mặt trên máy bay thiệt mạng vào tháng 10 năm ngoái, mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là thủ phạm. Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, “hoàn toàn không có dấu hiệu” cho thấy nguyên nhân gây ra vụ tai nạn của máy bay MS804. Tại Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng, còn quá sớm để xác định nguyên nhân thảm kịch.

Cả Ai Cập lẫn Hy Lạp đều điều máy bay và các tàu hải quân tham gia tìm kiếm chiếc MS804. Cairo và Athens kỳ vọng một nhóm tìm kiếm của Pháp cũng tham gia chiến dịch, trong khi Mỹ cử một máy bay giám sát đến hỗ trợ. Ngoài ra, các nước như Ý, đảo Cyprus, Anh cũng ủng hộ những nỗ lực tìm kiếm của Cairo.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã yêu cầu tăng cường tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Các đội tìm kiếm đang lùng sục ở vùng biển Địa Trung Hải. Theo CNN, dù khu vực biển Địa Trung Hải chỉ sâu khoảng 2.000m nhưng đây sẽ là nhiệm vụ khá khó khăn cho lực lượng tìm kiếm bởi đến nay, họ vẫn chưa chính thức có thông tin xác nhận mảnh vỡ nào.

Hãng EgyptAir cho hay, ngoài 30 hành khách Ai Cập, 7 thành viên phi hành đoàn, 3 nhân viên an ninh có mặt trên chuyến bay, còn có 26 hành khách nước ngoài; trong đó 15 người là công dân Pháp, 1 công dân Anh và ít nhất 1 người Canada, các nước khác mỗi nước có ít nhất 1 người: Algeria, Bỉ, Chad, Bồ Đào Nha, Saudi Arabia, Sudan. Hôm nay (21-5), chính phủ Pháp sẽ gặp mặt thân nhân các hành khách trên chuyến bay xấu số này. Cả Pháp lẫn Ai Cập đều hứng chịu các cuộc tấn công do IS gây ra vào năm ngoái. Vì vậy, Tổng thống Francois Hollande cam kết điều tra toàn diện về nguyên nhân vụ việc lần này. Tại Pháp, giới chức cũng đang tìm hiểu xem liệu có bất kỳ vi phạm an ninh nào xảy ra tại sân bay Paris Charles de Gaulle hay không, bởi chiếc máy bay đã cất cánh từ nơi này trước khi gặp nạn.

Một tiết lộ được cho là quan trọng từ Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Ai Cập Constantinos Litzerakos rằng, trạm kiểm soát không lưu đã liên lạc với phi công lúc máy bay ở gần Athens nhưng người phi công này nói ông ấy không gặp phải vấn đề gì. Hơn nữa, nếu có bất kỳ vụ nổ nào xảy ra thì những mảnh vỡ sẽ rơi rải rác khắp khu vực.  

Gia đình các nạn nhân đã trải qua một đêm thức trắng ở Cairo để chờ đợi tin tức về người thân. Một số người từ Paris đã đến Ai Cập vào tối 19-5, đồng thời bày tỏ đau buồn, chia sẻ với gia đình nạn nhân.

BÌNH YÊN

.