Quốc tế

Mỹ muốn Ấn Độ gia nhập Nhóm Cung cấp hạt nhân

08:54, 13/06/2016 (GMT+7)

Ngày 12-6, Trung Quốc nói rằng, cần có thêm các cuộc đối thoại để tạo sự đồng thuận trong các nước tham gia Nhóm Cung cấp hạt nhân (NSG) sau khi Mỹ muốn Ấn Độ gia nhập nhóm này.

Theo Reuters, Trung Quốc đang được cho là dẫn đầu việc phản đối Mỹ đưa Ấn Độ vào NSG hiện gồm 48 thành viên. Các nhà ngoại giao cho biết, các nước khác, trong đó có New Zealand, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi và Áo cũng phản đối tư cách thành viên của Ấn Độ.

NSG được thành lập nhằm ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân bằng cách hạn chế việc bán những hạng mục có thể được dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân. Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, sự khác biệt lớn vẫn tồn tại xung quanh vấn đề các nước không phải thành viên Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) tham gia NSG. Thực tế, Ấn Độ chưa bao giờ ký NPT - hiệp ước kiểm soát vũ khí toàn cầu.

“NPT là cơ sở chính trị và pháp lý cho toàn bộ hệ thống không phổ biến hạt nhân quốc tế”, ông Hồng Lỗi nói, đồng thời cho biết Trung Quốc sẽ ủng hộ đối thoại để đạt được sự đồng thuận.

Những nước phản đối cho rằng, việc Ấn Độ tham gia NSG sẽ hủy hoại những nỗ lực ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân. Pakistan cũng phản đối điều này.

Quyết định về tư cách thành viên của New Delhi trong NSG sẽ được đề cập tại phiên họp toàn thể của nhóm ở Seoul (Hàn Quốc) vào ngày 20-6 tới. Song, các nhà ngoại giao cho hay, Washington đang gây áp lực cho tiến trình vận động của mình.

PHÚC NGUYÊN

.